Vui lòng chờ trong giây lát

Dấu chân số: Nút "like" trên Facebook để lộ thông tin của bạn đến mức nào?

(NDH) Các chiến dịch chính trị và marketing đã tìm ra cách mới để phân tích hành vi người tiêu dùng.

Khi sức mạnh của nút "like" phát triển, các chiến dịch chính trị và các công ty đang khai thác tính năng này để theo dõi và tác động hành vi của công chúng. Facebook biết về chúng ta nhiều hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Facebook từng thu thập và phân tích thông tin tâm lý của 6,4 triệu người dùng thanh thiếu niên, thậm chí cả trẻ 14 tuổi, nghiên cứu về thời điểm họ cảm thấy căng thẳng, choáng ngợp hoặc lo lắng, trong số các tình trạng cảm xúc dễ bị tổn thương khác, tờ The Australian đưa tin vào đầu tháng này.

Facebook từng thu thập và phân tích thông tin tâm lý của 6,4 triệu người dùng thanh thiếu niên

Tài liệu 23 trang của Facebook được đánh dấu là "Bí mật: Chỉ dùng nội bộ" và được lập năm 2017, phác thảo "những khoảnh khắc khi người trẻ cần tăng cường sự tự tin", tờ báo đưa tin.

Ảnh hưởng của người khổng lồ truyền thông xã hội cũng bị chú ý trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ. Facebook từng bị chỉ trích là làm lan truyền thông tin giả, ảnh hưởng đến ứng cử viên Hillary Clinton và dẫn đến chiến thắng của ông Donald Trump.

Facebook từng bị cho là gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016

Tuy nhiên, điều đáng sợ hơn là vào thời điểm đó, báo cáo của Motherboard cho biết Cambridge Analytica, công ty tư vấn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump từng dùng công cụ phân tích hành vi con người dựa trên những hoạt động của họ trên Facebook và có khả năng đã gây ảnh hưởng lên quyết định của cử tri.

Chưa nói đến nạn tin giả, những thông tin thật cũng có thể gây ra ảnh hưởng lớn khi được thích (like) hoặc chia sẻ (share) bởi những trang được tài trợ (sponsored). Michael Fauscette, giám đốc nghiên cứu tại G2 Crowd, cho biết cả 2 ứng cử viên sử dụng những tin bài để nhắm mục tiêu đến người sử dụng Facebook ở các vùng khác nhau trên nước Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016. Chẳng hạn, các cử tri đảng Dân chủ được chia sẻ những nội dung về việc bà Hillary Clinton đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò và có thể đã trở nên tự mãn và không đi bỏ phiếu.

Những thứ bạn "like" trên Facebook nói gì về bạn?

Chúng ta đang chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân khi vào các trang (page) công khai, chia sẻ tin tức và 'thích' các sản phẩm công khai trên Facebook, các nghiên cứu cho thấy. Sau khi bạn "thích" 10 trang Facebook, các nhà quảng cáo (hoặc các chiến dịch chính trị) có thể hiểu bạn như một đồng nghiệp, theo nghiên cứu của đại học Cambridge ở Anh.

Facebook hiểu bạn đến mức nào?

Sau 70 "like" họ có thể suy luận về bạn như một người bạn thân và sau 150 "like" thì về cơ bản bạn đang cho đi những thông tin bản thân như bố mẹ bạn biết vậy (Tất nhiên, người dùng có thể đặt chế độ riêng tư cho các “like” của mình).

Từ sự phong phú của dữ liệu và hành vi của người tiêu dùng khi truy cập vào hồ sơ công khai trên Facebook, họ có thể đưa ra dự đoán một cách toàn diện và hiệu quả hơn bất kỳ cuộc khảo sát nào trước đây.

“Rất nhiều thông tin của bạn bị công khai mà bạn chẳng có quyền kiểm soát”, ông Kosinski nói với MarketWatch. Ông cho biết một khi "dấu chân số" bị xem xét, người ta dễ dàng tiến hành phân tích dữ liệu tâm lý mà không có sự đồng ý của người dùng và họ hoàn toàn không biết gì cả.

Với mỗi "dấu chân số" bạn để lại, các đảng chính trị hoặc nhà quảng cáo có thể dễ dàng phân tích tâm lý và hành vi của bạn

Doctorow, nhà hoạt động tại Electronic Frontier Foundation, người ủng hộ quyền riêng tư, nói đã đến lúc đưa ra khuôn khổ pháp lý để cung cấp thêm quyền lực và thông tin cho người tiêu dùng.

Dấu chân số: Nút "like" trên Facebook để lộ thông tin của bạn đến mức nào? Dấu chân số: Nút "like" trên Facebook để lộ thông tin của bạn đến mức nào?
10 867 56 reviews

(NDH) Các chiến dịch chính trị và marketing đã tìm ra cách mới để phân tích hành vi người tiêu dùng.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top