Vui lòng chờ trong giây lát

Dấu ấn của Nguyễn Đức Vinh

( NDH) Từ Techcombank đến VPBank, những ngân hàng dưới thời ông Nguyễn Đức Vinh đều “phất” lên nhanh chóng. Trong giới ngân hàng, ông Vinh được xem là người giỏi, có thực lực. Cả hai ngân hàng mà ông góp mặt đều để lại những dấu ấn riêng.

Đại tiệc đếm ngược countdown đón mừng năm mới không còn là độc quyền của những nhãn hàng tiêu dùng nhanh như Heineken hay Unilever nữa. VPBank là ngân hàng nội hiếm hoi tham gia vào những cuộc chinh phục giới trẻ tốn kém.

Không chỉ ở mặt trận âm nhạc và nghệ thuật, VPBank gần đây tạo được tiếng vang mới trên thương trường, với quy mô tài sản mở rộng và nằm trong nhóm những ngân hàng dẫn đầu. Đây là hệ quả của những sự thay đổi từ người thuyền trưởng lèo lái con thuyền VPBank, ông Nguyễn Đức Vinh, người đã rời khỏi Techcombank năm 2012.

Trong giới ngân hàng, ông Vinh được xem là người giỏi, có thực lực. Từ Techcombank đến VPBank, những ngân hàng dưới thời ông Vinh đều “phất” lên nhanh chóng. Mất 7 năm để ông Vinh đưa Techcombank lên đỉnh cao, song chỉ mất 3 năm để đưa VPBank lên tốp đầu bảng xếp hạng tài sản các ngân hàng cùng với thương hiệu nhanh chóng được rộng mở. Cả hai ngân hàng mà ông góp mặt đều để lại những dấu ấn riêng.

Mở lối đi riêng với Techcombank

Sau 16 năm công tác ở Tổng Công ty hàng không Việt Nam, ông Vinh bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực tài chính với vai trò dẫn dắt Techcombank. Từ năm 2000, những bước đi riêng sau đó của Techcombank đều thể hiện sự nhanh nhạy và tầm nhìn xa.

Có thể nói, ông Vinh là người chú trọng vào việc xây dựng hệ thống ngay từ thuở đầu. Năm 2001, Techcombank đã đầu tư 20 tỉ đồng mua hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) của Thụy Sĩ. Thuở đó, khái niệm core banking còn xa lạ. Ngày nay, ai cũng hiểu rằng muốn phát triển ngân hàng thì phải phát triển từ lõi trước. Bên cạnh đó, Techcombank cũng tham gia thêm vào nhiều đề án hiện đại hóa công nghệ khác, một trong số đó là việc gia nhập 2 liên minh thẻ lớn nhất là Smartlink và Banknet (nay đã hợp nhất với nhau thành Banknet).

Với nền tài chính ngân hàng non trẻ như Việt Nam, chuyện mở cửa đón kinh nghiệm từ khối ngoại là tất yếu. Giống như nhiều ngân hàng nội khác, Techcombank khi đó cũng chào đón cổ đông chiến lược là HSBC. Techcombank là ngân hàng đầu tiên được phê duyệt tăng mức giới hạn sở hữu của khối ngoại. Trong vòng 4 năm, từ 2005 đến 2009, HSBC lần lượt nâng tỉ lệ nắm giữ từ 10% lên đến gần 20%.

Bản thân Techcombank khi đó cũng đã là một ngân hàng hấp dẫn. Mức giá giao dịch của Techcombank lúc đó được cho là cao gấp đôi so với giá thị trường. Theo đánh giá của tập đoàn HSBC mẹ trong báo cáo thường niên năm 2006, Techcombank là ngân hàng lớn thứ ba trong nhóm ngân hàng cổ phần thương mại lúc bấy giờ.

HSBC không chỉ đơn thuần rót vốn mà còn đồng hành với Techcombank trong nhiều thứ. Năm 2006, hai bên ký kết thỏa thuận hỗ trợ kỹ thuật lần đầu vào năm 2006 và lần thứ hai vào năm 2009 với thời hạn hỗ trợ 5 năm.

Theo đó, trong nhiều năm, các chuyên gia của HSBC sang Techcombank để trực tiếp tham gia và hỗ trợ các hoạt động của ngân hàng. Các vị trí mà khối ngoại tham gia gần như bao phủ toàn bộ hoạt động cần thiết của ngân hàng, chẳng hạn có thể kể như khối dịch vụ ngân hàng, tài chính cá nhân, vận hành hệ thống, marketing, thẻ, tín dụng tiêu dùng, quản lý thu hồi nợ và kiểm soát rủi ro và cả quản trị hệ thống thông tin.

Tất nhiên, việc đồng hành với nhau giúp cả hai bên đều có lợi, song Techcombank có bước chuyển mình một cách rõ rệt. Techcombank bắt đầu lớn nhanh hơn thông qua việc mở rộng chi nhánh, phòng giao dịch và triển khai nhiều loại sản phẩm mới. Tính đến cuối năm 2007, Techcombank có mạng lưới giao dịch lớn thứ hai trong khối ngân hàng thương mại cổ phần với gần 130 chi nhánh và phòng giao dịch (xếp sau Sacombank với 211 chi nhánh và phòng giao dịch). Có thể nói, nhờ sự hỗ trợ của HSBC, Techcombank ở giai đoạn này có chiến lược “hao hao” với HSBC Việt Nam. Sau này, những dịch vụ khách hàng cũng đều quen thuộc, kể cả tông màu chủ đạo.

Mặc dù ngày nay Techcombank còn gặp đôi chút trục trặc, song không ai phủ nhận ngân hàng này đã sở hữu một thương hiệu mạnh, nhờ nền tảng được xây dựng vững chắc trong hơn 1 thập kỷ qua. Tất nhiên, kết quả này ghi đậm dấu ấn của Nguyễn Đức Vinh. Dù vậy, sau nhiều năm gắn bó, ông Vinh lại lựa chọn dừng cuộc chơi tại Techcombank.

Trong thư chia tay, ông dùng từ “sống cùng” để tả về quãng đường hơn 12 năm của mình tại đây. Dừng cuộc chơi và bắt đầu lại từ đầu ở một ngân hàng nhỏ hơn nhiều, cả về quy mô lẫn thương hiệu là VPBank, ông Vinh cũng có những giấc mơ riêng và đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ đó trong hơn 3 năm qua.

Giấc mơ mới VPBank

Từ khi về với VPBank, ông Vinh cũng ít xuất hiện hơn trước, cũng như kín tiếng hơn. Một phần có lẽ cũng vì thị trường ngân hàng đang đi xuống, không có gì nhiều để nói. Song một phần có lẽ cũng vì ông bận rộn với ngân hàng mới, với quá nhiều thứ để làm.

Giống như ở Techcombank, khi về với VPBank, ông Vinh cũng đặt mục tiêu xây dựng hệ thống trong vòng 3 năm. Theo báo cáo thường niên năm 2014, dự án xây dựng và chuyển đổi thành công hệ thống mà ngân hàng đã khởi động từ cuối năm 2012, tức thời ông Vinh mới về.

Có thể kể đến hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung (CPC), hệ thống thu hồi nợ tập trung đồng bộ, hệ thống kênh bán hàng chuyên môn hóa cho từng phân khúc khách hàng và nhóm sản phẩm, hệ thống vận hành tập trung, hệ thống quản trị rủi ro, tài chính và công nghệ thông tin,…

“Sự thành công trong công tác xây dựng và chuyển đổi các hệ thống nền tảng theo huớng tập trung hóa, chuyên môn hóa đã tạo tiền dề vững chắc để VPBank buớc sang giai đoạn tăng truởng quyết liệt từ đầu năm 2015 trong khuôn khổ chiến luợc giai doạn 2012 – 2017”, báo cáo viết.

Trong khi đó, chiến lược kinh doanh chủ đạo của VPBank vẫn là tập trung 2 mảng chính, một là cho vay các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), hai là nhóm khách hàng cá nhân. Hai phân khúc này đã có rất nhiều sự thay đổi trong thời gian gần đây.

Kể từ khi về VPBank, ông Vinh đã thực hiện nhiều sự thay đổi ở phân khúc SME. Trước đây, VPBank gộp chung khối khách hàng cá nhân và SME. Sau 3 tháng về tiếp quản VPBank, ông Vinh quyết định tách riêng 2 khối này. SME được coi là một khối kinh doanh lớn và là phân khúc chiến lược trong lộ trình tăng trưởng tiếp theo. Mảng hoạt động này nhận được nhiều sự đầu tư đáng kể về con người, sản phẩm, hệ thống và kênh bán hàng. VPBank cũng liên tục mở các trung tâm phục vụ riêng khách hàng SME, giống như đi bán lẻ.

Cánh tay mặt của ông Vinh trong phân khúc SME là ông Fung Kai Jin, giám đốc khối SME và mới được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc hồi cuối năm 2014. Ông Fung trước đây đã từng công tác tại vị trí tương tự ở Standard Chartered trong khu vực.

Song song đó, VPBank tiếp tục phát triển mảng mà mình đã có thế mạnh là cho vay tiêu dùng. Trước đây, ngân hàng chỉ tập trung làm thương hiệu cho FE Credit, một đơn vị riêng nhưng trực thuộc ngân hàng. Đứng đầu nhóm này là ông Kalidas Ghose, trước đó đã từng kinh qua những vị trí quản lý cấp cao ở ANZ và Prudential Việt Nam.

Trong lĩnh vực này, VPBank cũng tỏ ra nhanh nhạy với quyết định mua lại công ty tài chính Than khoáng sản với mức giá 1.000 tỉ đồng hồi năm 2014. Chuyện ngân hàng mua công ty tài chính, ngoài việc cho thấy sự gắn bó với mảng cho vay tiêu dùng, phần nào thể hiện tầm nhìn của những người lãnh đạo. Bởi hồi năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thêm quy định về chuyện các ngân hàng muốn cho vay tiêu dùng cần phải sở hữu các công ty tài chính riêng. Sắp tới, FE Credit sẽ được chuyển về công ty tài chính mới.

Từ thuở ông Vinh mới chuyển qua, người ta vẫn còn nghi ngại về tương lai của VPBank, khi đó vẫn còn là một ngân hàng chưa có tiếng tăm. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh gần đây của VPBank cho thấy điều ngược lại.

Ngày nay, VPBank đã lọt vào top 5 ngân hàng với quy mô tài sản liên tiếp được mở rộng. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2015, quy mô tổng tài sản đạt 195.000 tỉ đồng, tăng 19.6% so với hồi đầu năm ngoái và tăng gần gấp đôi so với cuối năm 2012, lúc mà ông Vinh vừa nhậm chức được ít tháng.

Sẽ thiếu sót nếu chỉ kể đến hướng đi kinh doanh đơn thuần mà không nói đến con đường nghệ thuật của ngân hàng này. Ông Vinh là một người yêu âm nhạc và VPBank thời ông Vinh có nhiều show diễn hơn hẳn. Song nếu chỉ nói đến cá tính của người lãnh đạo là chưa đủ, ngân hàng này cũng đang tận dụng âm nhạc cũng để làm thương hiệu cho mình. Mục tiêu của ngân hàng không chỉ là cung cấp những sản phẩm tài chính, mà là cả những món ăn tinh thần.

Ba năm gần đây VPBank ghi dấu ấn với những show diễn lớn. Năm 2013 là nghệ sĩ DJ Steve Aoki, năm 2014 là nghệ sĩ piano Richard Clayderman và trong năm 2015 vừa qua là nghệ sĩ saxophone Kenny G.

Không chỉ có những huyền thoại thế giới, VPBank cũng tài trợ cho chương trình Bài hát yêu thích, các đêm nhạc với những ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng khác. Mới gần đây, ngân hàng còn tổ chức đêm nhạc ở Hà Nội với 4 diva Việt Nam, cũng như tổ chức đại tiệc countdown đêm giao thừa ở TP.HCM cho giới trẻ.

Rõ ràng, VPBank chấp nhận tốn không ít tiền để marketing nhằm nỗ lực phủ kín mọi phân khúc khách hàng với những đêm nhạc. Nếu như Richard hay Kenny G ghi điểm về sự hoài cổ với những khách hàng đã thành danh thì các chương trình khác lại gần gũi với giới trẻ.

Ngày về với VPBank, chia sẻ với báo giới, ông Vinh cho biết rằng khi đó ông đã bị thuyết phục bởi ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT hiện tại của VPBank, đồng thời, thêm cả một lý do là bởi: “nhà anh Dũng ở cùng khu với nhà tôi”. Cho đến nay, lý do vì sao ông Vinh chuyển từ ngân hàng lớn sang ngân hàng nhỏ vẫn chưa rõ ràng, nhưng ngân hàng nhỏ ngày xưa thì đang dần phình ra không chỉ ở mặt quy mô tài sản mà còn cả thương hiệu.

Ông Vinh cũng là người lạc quan. Trong lần chia sẻ hiếm hoi về tình trạng báo động của nợ xấu ngân hàng, ông bảo: “Chúng ta nên nói về nợ tốt nhiều hơn, điều đó kích thích mọi thứ tốt lên Theo quan điểm của ông, thay vì nói đến nợ xấu, hãy lo thúc đẩy nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, khi 2 thứ này tăng lên, tự khắc nợ xấu sẽ giảm dần. Ngày nay, VPBank đang cố gắng thúc đẩy cả sản xuất lẫn tiêu dùng thông qua 2 cánh tay ở trên.

Cũng có người nói rằng kết quả kinh doanh của Techcombank thời ông Vinh được hưởng lợi nhiều vì nằm trong giai đoạn chu kỳ kinh tế tăng trưởng nóng. Nhưng nếu nhìn vào VPBank từ năm 2012, với tình hình thị trường ngân hàng đi xuống trong 3 năm qua thì chuyện VPBank ngược dòng đi lên đã thể hiện rõ dấu ấn của người lãnh đạo. Đến thời điểm hiện tại, VPBank vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh năm 2015, song tính đến hết tháng 9/2015 lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.329 tỷ đồng, đạt được hơn 93% kế hoạch.

Rõ ràng, chất lượng các CEO ngành ngân hàng Việt Nam đang ngày một tốt dần lên nhưng việc lựa chọn lãnh đạo cấp cao trong thời kì khủng hoảng hiện nay vẫn đang là một bài toán nan giải. Ông Vinh là “lựa chọn” hiếm hoi trong số đó.

Dấu ấn của Nguyễn Đức Vinh Dấu ấn của Nguyễn Đức Vinh
10 2212 56 reviews

( NDH) Từ Techcombank đến VPBank, những ngân hàng dưới thời ông Nguyễn Đức Vinh đều “phất” lên nhanh chóng. Trong giới ngân hàng, ông Vinh được xem là người giỏi, có thực lực. Cả hai ngân hàng mà ông góp mặt đều để lại những dấu ấn riêng.

 

Người lãnh đạo

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top