Vui lòng chờ trong giây lát

Con đường chinh phục thế giới của thịt bò wagyu Nhật Bản

(NDH) Hình ảnh đàn bò lông đen trên những đồng cỏ xanh trong lòng núi ở Nhật Bản đã trở thành thương hiệu cho hãng thịt bò wagyu Hida của nước này.

Trước sự sụt giảm doanh số của loại thịt nổi tiếng thế giới bởi độ mềm và các đường vân mỡ đặc trưng tại Nhật Bản, các nhà sản xuất đang tìm cách đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường thế giới.

Tuy nhãn hiệu Hida chưa gây được nhiều tiếng tăm với dòng thịt bò Kobe nổi tiếng này, danh tiếng thịt bò wagyu vẫn đang nổi lên trên khắp thế giới.

Giá trị xuất khẩu đã tăng hơn 200% trong 5 năm trở lại đây, với Hong Kong là thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Chỉ cách một giờ đi đường từ thị trấn Takayama, địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch với những ngôi nhà gỗ truyền thống, hàng chục con bò của nhiều nông dân khác nhau đang tự do rong ruổi trên một khu đất rộng 250 ha được chính quyền địa phương thuê.

Chúng dành những tháng hè ấm áp trên đồng cỏ xanh và trở về chuồng khi mùa đông tới. Ở đó chúng cho ra đời những con bê con, sản phẩm của quá trình phối giống cẩn thận để đảm bảo tính thuần chủng của bò.

“Việc đảm bảo giống thuần là rất quan trọng, vì chất lượng thịt tốt hay không phụ thuộc vào gen”, Koichi Maruyama, người phụ trách bộ phận chăn nuôi gia súc của địa phương nói.

“Khẩu phần ăn cũng quyết định chất lượng thịt”, ông nói thêm.

Thịt wagyu phải được lấy từ những con bò với khẩu phần ăn 10 kg rơm mỗi ngày, để đảm bảo lượng mỡ bên trong các thớ gân làm nên hình thức và hương vị đặc trưng của thịt.

Mỗi con bò dành 30 tháng cuộc đời trong sự chăm sóc và nuông chiều, không chịu căng thẳng và được theo dõi y tế liên tục.

Chúng đều được gắn chip điện tử, theo dõi qua một hệ thống được xem là độc nhất vô nhị trên thế giới, và có thể theo dõi được “gia phả” của mỗi gia đình bò ít nhất từ đời "ông bà".

Nhiều nông dân chăm sóc bò chu đáo đến mức mặc áo lông cho bò khi trời lạnh, cho chúng uống bia và cả nghe nhạc cổ điển.

Ảnh: AFP.

Các nông dân ở Takayama không làm như thế, nhưng họ cũng đã bỏ không ít nỗ lực.

“Chúng tôi không hề nghỉ ngơi, các chú bò được chăm sóc 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm”, Shuichi Mizobata nói bên lề một cuộc thi bò wagyu được tổ chức tại địa phương.

Bò sẽ diễu hành trước mặt giám khảo, sau đó được lấy số đo và cân nặng để chọn ra “thí sinh” lọt vào vòng thi quốc gia, được tổ chức 5 năm một lần.

Một chú bò Takayama đã đoạt giải vào năm 2002, niềm tự hào cho thương hiệu Hida non trẻ cho đến bây giờ.

Chăn nuôi bò wagyu mới xuất hiện vài thập kỷ, với phần lớn là giống bò lông đen Nhật Bản, có nguồn gốc từ một con bò đực duy nhất sinh ra cách đây 80 năm.

“Sau khi các quy định về thịt bò nhập khẩu được nới lỏng, chúng tôi quyết định tập trung vào loại thịt wagyu với chất lượng cao nhất, để phân biệt sản phẩm của chúng tôi với các nguồn nhập khẩu khác”, Sota Kamihiro, một quan chức của Bộ Nông nghiệp Nhật Bản cho biết.

Các nhà sản xuất cũng đang chật vật đối phó với sức mua yếu đi từ năm 2000, trước nỗi lo từ bệnh bò điên, và số lượng nông dân giảm do tuổi đã cao mà không có người kế nghiệp.

Năm 2013, Bộ Nông nghiệp Nhật Bản đặt mục tiêu xuất khẩu mới: đạt 25 tỷ yên (228 triệu USD) lợi nhuận từ bán thịt bò ở nước ngoài vào năm 2019.

Mục tiêu này có vẻ khả thi, với doanh thu đã ở mức 24,7 tỷ yên trong năm 2018, tăng mạnh từ mức 5 tỷ trước khi chiến lược được đưa ra.

Xuất khẩu đã tăng mạnh bất chấp mức giá không tưởng của sản phẩm - phần thịt wagyu tốt nhất có giá khoảng 13.700 yên/kg.

Ảnh: AFP.

Tại Takayama, xuất khẩu chỉ chiếm 5%, tương đương 43 tấn thịt bò được bán bởi các nhà sản xuất trong năm 2017, nhưng đây đã là con số gấp đôi so với năm trước đó.

Thị trấn có một lò mổ tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt và là một trong bốn nơi ở Nhật Bản được cấp chứng nhận xử lý thịt xuất khẩu sang Liên minh châu Âu.

Số lượng các nhà sản xuất muốn lấy chứng chỉ Halal cho lò giết mổ của họ - hiện chỉ có 200 nơi có chứng chỉ này – cũng đang gia tăng, với mục tiêu xuất khẩu sang các nước Hồi giáo.

Sau khi giết mổ, thịt bò được đưa ra đấu giá, với các phần thịt được bày phía sau kính cùng với các thẻ phân loại chúng theo một hệ thống chính xác dựa trên vân thịt, màu sắc, kết cấu và chất lượng của chất béo, theo giám đốc Mitsushi Kobayashi.

“Người Nhật ưu tiên giảm máu và cơ của động vật đồng thời tăng lượng mỡ trong thịt, ngược lại với chúng tôi”, đầu bếp người Pháp Lionel Beccat, người sở hữu một nhà hàng đẳng cấp sao Michelin tại Tokyo cho biết.

“Miếng thịt rất tuyệt vời, nó tan chảy trong miệng, và loại bò khác nhau sẽ cho thịt có mùi vị khác nhau như vị hoa cỏ, các loại hạt và hương liệu”, anh nói thêm.

“Vậy nên bản thân miếng thịt đã có hương vị riêng rồi, bạn không cần làm gì khác ngoài nướng chúng. Một phóng cách rất Nhật Bản, giống như sashimi vậy”.

Con đường chinh phục thế giới của thịt bò wagyu Nhật Bản Con đường chinh phục thế giới của thịt bò wagyu Nhật Bản
10 796 56 reviews

(NDH) Hình ảnh đàn bò lông đen trên những đồng cỏ xanh trong lòng núi ở Nhật Bản đã trở thành thương hiệu cho hãng thịt bò wagyu Hida của nước này.

 

Ẩm thực

Bình luận mới
Top