Vui lòng chờ trong giây lát

Cơ hội nào cho Toyota Hilux!

(NDH) “Đứa con cá biệt” của Toyota thay đổi đáng khen ngợi so với phiên bản cũ, nhưng sức cạnh tranh vẫn chưa thấm vào đâu so với Ford Ranger hay Mazda BT-50.

Sau 11 năm tồn tại của phiên bản cũ, cuối cùng Hilux hoàn toàn mới cũng xuất hiện. Hàng loạt những thay đổi quan trọng khiến chiếc bán tải cỡ trung của Toyota trở nên hợp thời hơn. Nổi bật nhất là việc Toyota cho ra mắt phiên bản động cơ hoàn toàn mới (mã GD) có dung tích xi-lanh nhỏ hơn, 2.4L và 2.8L nhưng cho công suất cao hơn, sức kéo tốt hơn và mô-men xoắn đạt tối đa ở ngưỡng sớm hơn… Không những thế, phiên bản động cơ mới này (mã KD) còn tiết kiệm nhiên liệu hơn 10% so với phiên bản cũ nhờ hộp số tự động 6 cấp hoàn toàn mới và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4.

Toyota Hilux phiên bản cao cấp nhất có giá 877 triệu đồng. Ảnh: Trung Kiên.

Nhưng đó là câu chuyện của Hilux tại Thái Lan.

Còn tại Việt Nam, tháng 10/2015, Toyota Việt Nam giới thiệu Hilux “hoàn toàn mới” với phiên bản động cơ cũ, thứ mà người dùng đã mặc định hiểu về sản phẩm “hoàn toàn mới” của Toyota tại Việt Nam. Hai phiên bản động cơ 2.5L và 3.0L trên Hilux 2016 tại Việt Nam được nghiên cứu từ những năm 199x và ra mắt lần đầu tiên năm 2000, đến nay đã 16 năm tuổi và vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn Euro2. Hộp số sử dụng trên bản cao cấp nhất 3.0G vẫn là hộp số tự động 5 cấp thế hệ cũ.

Tại Thái Lan, thế hệ động cơ mới là chủ lực. Còn tại Việt Nam, thế hệ động cơ cũ là lựa chọn duy nhất.

Hilux là đứa con cá biệt của Toyota tại Việt Nam, trong khi một vài mẫu xe khác như Vios, Fortuner hay Innova tận dụng thành công sức mạnh thương hiệu để nằm ở top mỗi phân khúc, thì Hilux lại lẹt đẹt trong dòng bán tải. Dù mới ra phiên bản mới để tăng sức cạnh tranh, nhưng tình thế chưa khá khẩm hơn là bao.

Về Việt Nam tháng đầu tiên, Hilux “hoàn toàn mới” bán được 203 xe, trong khi Toyota hi vọng 300 xe được bán ra mỗi tháng. Tháng tiếp theo, tháng 11 Toyota giao 239 xe Hilux. Tháng 12, tiệm cận mùa mua sắm cuối năm, nhưng Hilux chỉ đạt 261 xe, những con số dưới mức Toyota kỳ vọng.

Trong khi đó, đối thủ Ford Ranger bán chạy gấp vài lần. Ford Việt Nam giao 1.022 xe Ranger tháng 10; 1.333 xe tháng 11 và 1.374 xe trong tháng 12. Đây là bối cảnh ngược lại hoàn toàn với xứ sở chùa Vàng, nơi Hilux luôn có doanh số bán cao gấp vài lần Ford Ranger.

Hilux sở hữu đèn chiếu sáng LED với projector khuếch đại ánh sáng

Ford Ranger sở hữu thiết kế toàn cầu với chiến lược One Ford, thừa hưởng tinh túy của đàn anh Ford F-series. Còn Hilux được xây dựng trên ý thích của người Thái. Người Thái muốn gì, Hilux có thứ đó, bởi đây là thị trường số một, không cần kế thừa thiết kế của ‘đàn anh’ như Toyota Tacoma hay Tundra. Kỹ sư trưởng dự án xe Hilux, kiêm CEO Toyota Nhật, ông Hiroki Nakajima chia sẻ: “Hilux là một hướng đi riêng trong thiết kế của Toyota”.

Toyota Hilux 3.0G sử dụng động cơ 4 xi-lanh, dung tích 3.0L đi kèm thông số 161 mã lực, sức kéo 360Nm và hộp số tự động 5 cấp. Giá bán cao nhất phân khúc bán tải tại Việt Nam, 877 triệu đồng.

Ford Ranger phiên bản Wildtrak cao cấp nhất sử dụng động cơ 5 xi-lanh, dung tích 3.2L đi kèm thông số 200 mã lực, sức kéo 470Nm và hộp số tự động 6 cấp. Giá bán thấp hơn khoảng 40 triệu đồng so với Hilux, 838 triệu đồng. Ngoài ra, Ranger cao cấp nhất sở hữu trang bị phong phú hơn với hệ thống điều khiển hành trình thông minh Cruise Control giúp xe có khả năng tự động phanh khi gặp chướng ngại vật và tự động tăng tốc nếu người lái cài đặt hành trình. Ranger cũng có khả năng giữ làn đường thông qua các cảm biến, tác động rung vào vô-lăng, thông báo bằng âm thanh, hình ảnh cho người lái...

Hilux mới cải tiến hệ thống treo và khung sườn xe được làm mới hoàn toàn. Treo trước độc lập với tay đòn kép, treo sau dạng lá nhíp kết hợp với thiết diện khung sườn tăng thêm 20mm, số lượng mối hàn cũng nhiều hơn giúp tăng khả năng chịu tải của xe.

Hệ thống treo của Ranger thì phức tạp hơn với treo trước độc lập, tay đòn kép có lò xo trụ và ống giảm chấn. Treo sau loại lá nhíp nhưng được trang bị thêm ống giảm chấn giúp tăng độ bền khi chịu tải lớn, đồng thời cho cảm giác êm ái hơn khi ngồi trong cabin.

Nhìn những dẫn chứng con số và kỹ thuật phía trên, hẳn thấy thật phiền lòng khi mua phải Hilux, vừa đắt đỏ lại vừa tụt hậu so với đối thủ. Nhưng nếu thử trải nghiệm Hilux, mọi quan điểm tiêu cực gần như bị xóa bỏ. Ba ngày trải nghiệm Hilux mới là ba ngày phát hiện ra nhiều lý do để Toyota Việt Nam định giá Hilux cao như vậy.

Gần 50 năm tồn tại, Hilux chưa bao giờ sở hữu tính từ ‘sang trọng’. Hilux thuần chất là một chiếc xe tải, một chiếc xe chở hàng bền bỉ có thể chở thêm vài người. Nhưng ở thời đại mới của dòng xe bán tải, Toyota thực sự đã ‘trang bị’ cho Hilux mới tính từ này.

Khoang nội thất trên phiên bản mới ngập tràn những tính năng giải trí, vô-lăng đầy đủ không thiếu nút bấm nào. Giao diện giải trí tuy không có màn DVD như ở Thái Lan, nhưng đầy đủ các kết nối Bluetooth, AUX, USB... với 4 loa cánh cửa và hai loa Tweeter trên cột A. Điều hòa tự động với cửa gió điều hòa cho hàng ghế 2. Ghế da chỉnh điện, toàn bộ cửa kính một chạm lên và xuống... Sự sang trọng không chỉ đến từ bố trí nội thất, mà còn ở cảm giác lái và hơn hết là không gian tĩnh lặng phía trong cabin.

Nội thất của Hilux mới là thứ chưa từng có tiền lệ trong lịch sử dòng 'xe tải' này

Nếu như Hilux cũ bị chê ồn không khác gì xe tải, thì ở Hilux mới, hàng loạt tấm cách âm đã được trang bị. Kết cấu khung gầm mới, Hilux được bổ sung các biện pháp ngăn chặn và hấp thu tiếng ồn như vật liệu cách âm khoang động cơ, hốc bánh xe, nắp ca-pô, cánh cửa... Nếu không vượt ngưỡng 100km/h, ít ai nghĩ rằng đang cầm lái một chiếc bán tải, với giảm xóc sau dạng lá nhíp chuyên để tải nặng và chở hàng.

Hệ thống treo được cải tiến mang lại phản ứng bất ngờ cho hành khách bên trong ca-bin, dẫu xe không có tải phía sau thùng. Trên đường cao tốc, với tốc độ đều đặn 80km/h, cảm giác lái Hilux nhàn nhã như một chiếc SUV. Vô-lăng phản ứng linh hoạt, chuyển làn không cho cảm giác bồng bềnh, khó kiểm soát. Đi qua những gờ giảm tốc hay mô cầu, thân xe cứng vững, không có hiện tượng văng đuôi thường thấy của dòng xe bán tải. Khối động cơ thế hệ cũ tĩnh lặng, lầm lì đáng ngạc nhiên…

Hilux là mẫu xe bán tải có quá khứ đáng tự hào ở khả năng việt dã, tải nặng, bền bỉ và dễ sửa chữa. Nhưng trong thời đại mới, khi dòng xe bán tải đã không còn là chính mình, bất kể đối thủ nào cũng phải thức thời, nếu không muốn là kẻ rời bỏ cuộc chơi. Còn Toyota vẫn vậy, vẫn chọn cách xây dựng thương hiệu ít đột biến, không đao to búa lớn nhưng cẩn trọng và đầy chắc chắn.

Toyota Hilux thế hệ mới được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản, mức giá từ 693 triệu đồng đến 877 triệu đồng. Toyota bổ sung thêm màu cam rực rỡ bên cạnh những màu trung tính đen, bạc và xám.

Một số hình ảnh Toyota Hilux tại Việt Nam:

Cơ hội nào cho Toyota Hilux! Cơ hội nào cho Toyota Hilux!
10 941 56 reviews

(NDH) “Đứa con cá biệt” của Toyota thay đổi đáng khen ngợi so với phiên bản cũ, nhưng sức cạnh tranh vẫn chưa thấm vào đâu so với Ford Ranger hay Mazda BT-50.

 

Phương tiện

Top