Vui lòng chờ trong giây lát

CEO UrBox: Ông Philipp Roesler sẽ giúp chúng tôi kết nối với nhà đầu tư và vươn ra thị trường quốc tế

(NDH) Trương Công Hiếu, CEO UrBox, một trong 2 startup vừa nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures, cho biết đã được làm việc với nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler. Ông Philipp Roesler sẽ giúp startup Việt kết nối với nhà đầu tư quốc tế, vươn ra nước ngoài.

Tại văn phòng của một công ty xuất nhập khẩu ở Hà Nội, Quỳnh Anh, 25 tuổi, mở điện thoại, vào trang web quen thuộc với cô vài tháng nay, chọn một cốc cà phê có thương hiệu mà người bạn thân của cô yêu thích, viết lời chúc và gửi nó đi. Gần như ngay lập tức, những lời chúc kèm hướng dẫn nhận quà xuất hiện trên tin nhắn điện thoại của người bạn thân khiến cô gái bất ngờ, thích thú.

“Biến việc tặng quà trở thành một thói quen thường ngày, giúp mọi người giao tiếp và thể hiện cảm xúc với nhau thật dễ dàng” là mục tiêu mà UrBox, startup cung cấp dịch vụ cho những khách hàng như Quỳnh Anh, hướng đến.

UrBox - nền tảng về quà tặng điện tử là một trong 2 startup vừa gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm 100 triệu USD VinaCapital Ventures. Ra đời năm 2017, UrBox hiện liên kết với hơn 3.000 cửa hàng bán lẻ trên khắp Việt Nam, phục vụ cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Người Đồng Hành đã có cuộc trò chuyện với Trương Công Hiếu, người sáng lập và CEO dự án này.

- Từ đâu anh có ý tưởng thành lập UrBox - nền tảng về quà tặng điện tử?

- Tiền thân của UrBox là dự án cung cấp quà tặng cho doanh nghiệp Tô Quà ra mắt thị trường năm 2015. Trước khi thành lập UrBox, tôi và những “founder” khác phụ trách mảng tổ chức các công việc liên quan đến trao thưởng, tặng quà cho khách hàng các công ty lớn.

Mọi người đều nhận thấy các chương trình tri ân, trao thưởng khuyến mại cho khách hàng tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn, là công việc mất rất nhiều thời gian, tốn kém chi phí, nguồn lực trong việc kiểm soát, tuy nhiên lại không đánh giá và đo lường được hiệu quả nếu sử dụng các hình thức quà tặng truyền thống như quà hiện vật: mũ, sổ, áo mưa…

Do đó, ý tưởng về một giải pháp tốt hơn dựa vào việc điện tử hoá quà tặng, cung cấp một xu hướng quà tặng mới để giải quyết các vấn đề trên là động lực để toàn “team” cùng bắt tay vào xây dựng sản phẩm ban đầu là Tô Quà.

Sản phẩm này tuy thất bại vì không giải quyết được toàn bộ các vấn đề của doanh nghiệp nhưng lại là tiền đề cho sự phát triển của UrBox hiện tại với những giải pháp phù hợp và tối ưu hơn.

- Khi Tô Quà thất bại, anh và các cộng sự có bao giờ nghĩ rằng con đường khởi nghiệp quá gian nan và muốn từ bỏ để trở về làm công, ăn lương như trước đây?

- Theo tôi, con đường khởi nghiệp lúc nào cũng gian nan nhưng đi cùng nó lại là những trải nghiệm mà không phải ai cũng có. Được làm những điều mà bản thân mong muốn và đem lại giá trị cho xã hội đã đem lại động lực to lớn giúp mọi người trong “team” cùng nhau bước tiếp, không dừng lại kể cả có khó khăn.

Tất nhiên sau khi Tô Quà thất bại, có những người anh em, đồng nghiệp rời đi, nhưng có những người vẫn chọn tiếp tục ở lại và xây dựng UrBox tới ngày hôm nay. UrBox là công sức và thành quả của tất cả mọi người chứ không phải của riêng ai.

Trương Công Hiếu, người sáng lập và CEO UrBox.

- So với cách tặng quà truyền thống, quà tặng điện tử của anh có ưu điểm gì?

- Hình thức tặng quà truyền thống vẫn đóng vai trò rất lớn và quan trọng trong xã hội dù ở bất cứ thời điểm nào. Việc UrBox mang đến hình thức quà tặng điện tử không phải là để thay thế quà tặng thông thường, mà là để đơn giản hoá việc tặng quà.

Đối với doanh nghiệp, giải pháp của UrBox giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn lực. Nếu trước đây, để chuẩn bị một chương trình về quà tặng, doanh nghiệp sẽ mất từ 2-3 tháng thì bây giờ, thời gian kéo xuống chỉ còn 1-2 tuần. Khách hàng ngay khi đăng ký dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được nhận quà ngay lập tức thông qua hình thức gửi quà điện tử. Người nhận được chủ động lựa chọn theo sở thích, chủ động về thời gian lấy quà (ngày hay đêm, cuối tuần hay ngày lễ đều không ảnh hưởng), nhờ đó mang lại cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn.

Đặc biệt với quà tặng điện tử, doanh nghiệp không bị phụ thuộc vào phương thức vận chuyển như quà truyền thống, cũng giảm đi những chi phí phát sinh do mùa vụ, hay những rủi ro vận hành bởi con người (ví dụ đơn vị vận chuyển quá tải, nghỉ lễ sớm, om quà tặng của khách hàng).

- Tại Việt Nam, có công ty nào triển khai mô hình giống UrBox hay chưa? Anh xác định đâu là đối thủ cạnh tranh của mình?

- Hiện tại UrBox không phải là đơn vị triển khai hình thức quà tặng điện tử đầu tiên trên thị trường, nhưng là đơn vị Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực này. Trên thị trường thực tế từ trước đã có một số hình thức tương tự như groupon, deal,… tuy nhiên những hình thức này không hoàn toàn là quà tặng điện tử mà là một phần của nó. Quà tặng điện tử bao hàm ý nghĩa rộng hơn và mang nhiều giá trị hơn, không chỉ là hình thức giảm giá mà còn có thể là đại điện cho một sản phẩm/dịch vụ tại điểm sử dụng hoặc thậm chí thay cho tiền mặt thanh toán tại điểm đó.

Các đơn vị triển khai mô hình tương tự này hiện tại là các công ty nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Singapore,... nơi đã hình thành văn hoá sử dụng quà tặng điện tử.

- Công ty của anh gặp phải những khó khăn gì trong quá trình khởi nghiệp?

- Cũng như hầu hết các startup, thiếu vốn, thiếu nguồn lực và thiếu kinh nghiệm là những khó khăn mà UrBox gặp phải ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, 2 năm đầu chúng tôi gặp nhiều thất bại do không hiểu khách hàng, không nắm bắt được thị trường. Đến nay, UrBox thấu hiểu thách thức lớn nhất vẫn là việc hiểu khách hàng của mình là ai, mình làm được gì cho họ và từ đó liên tục tạo ra giá trị cho khách hàng.

Việc là một doanh nghiệp quà tặng điện tử đầu tiên xuất phát từ Việt Nam cũng là một thách thức không nhỏ đối với UrBox. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng bù lại những thách thức này đã giúp công ty học hỏi và có những thay đổi linh hoạt về sản phẩm, trải nghiệm phù hợp với nhu cầu của từng doanh nghiệp khác nhau. Điều khác biệt của UrBox là thấu hiểu và linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu quà tặng của từng doanh nghiệp - điều này giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng chấp nhận giải pháp của UrBox hơn.

- Là một trong 2 startup vừa được VinaCapital Ventures rót vốn, anh và UrBox đã thuyết phục quỹ đầu tư này như thế nào?

- Có 2 quỹ tham gia vòng gọi vốn vừa qua của Urbox là VinaCapital Ventures và Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA).

Để thuyết phục được cả 2 quỹ lớn tại Việt Nam đầu tư, yếu tố đầu tiên là cần chứng minh được mô hình kinh doanh thực sự có nhu cầu trên thị trường, cho thấy giải pháp quà tặng số là một mắt xích quan trọng cho các hoạt động kinh doanh trong kỷ nguyên 4.0 tại Việt Nam. Đồng thời đội ngũ sáng lập cần phải có tính cam kết cao, kiên trì với định hướng. Ngoài ra, đây cũng là một mô hình được chứng minh thành công ở một số các quốc gia khác trên thế giới.

- Trước đó, Urbox lấy vốn ở đâu để thực hiện dự án?

- Trước khi được đầu tư từ VinaCapital Ventures, đội ngũ UrBox hoàn toàn tự lấy vốn từ việc kinh doanh của công ty từ các hoạt động tư vấn, triển khai chương trình tặng thưởng, tri ân khách hàng cho các doanh nghiệp lớn. Sau đó từ nguồn vốn và kinh nghiệm có được, mọi người đã cùng nhau tạo nên và phát triển UrBox cho đến bây giờ.

Nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler (ở giữa) và Trương Công Hiếu - CEO UrBox (ngoài cùng bên trái).

- Nguyên Phó thủ tướng Đức Philipp Roesler vừa đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng cố vấn của VinaCapital Ventures. Anh và UrBox đã có cơ hội được làm việc với ông Philipp Roesler chưa? Nếu có, anh cảm nhận gì về ông Philipp Roesler?

- Hiện tại phía UrBox đã có cơ hội gặp gỡ và làm việc với ông Philipp Roesler nhưng vẫn chưa đi sâu vào cụ thể. Ông Philipp là người rất thông minh, dễ mến và luôn có một nguồn năng lượng dồi dào ảnh hưởng tích cực đến người xung quanh. Ông đóng vai trò là người giúp chúng tôi cũng như các startup của Việt Nam kết nối với các nhà đầu tư quốc tế cũng như vươn ra thị trường nước ngoài.

- Với số tiền vừa được đầu tư, UrBox dự định làm gì?

- Số tiền đầu tư sẽ được UrBox tập trung vào các hoạt động tuyển dụng nhân tài phù hợp với văn hóa của công ty, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu R&D để đưa ra các sản phẩm mới cho phù hợp với nhu cầu thị trường, và cuối cùng là đẩy mạnh truyền thông hơn nữa về thương hiệu của UrBox.

- Anh có ấn tượng startup nào ở Việt Nam hoặc trên thế giới và coi đó là động lực để phát triển startup của mình không?

- Tôi có ấn tượng với phần lớn startup hiện tại ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới. Không chỉ là về sản phẩm vượt trội, giải quyết vấn đề thông minh mà còn là về con người trong khởi nghiệp, mọi người đều rất tài giỏi, thông minh, nỗ lực hết mình và luôn tràn đầy năng lượng khi nói về sản phẩm. Mỗi lần gặp gỡ những startup như vậy chính là động lực để UrBox lấy đó làm tấm gương tiếp tục học hỏi và cố gắng hơn nữa trên con đường hiện tại của mình.

- Cảm ơn anh!

CEO UrBox: Ông Philipp Roesler sẽ giúp chúng tôi kết nối với nhà đầu tư và vươn ra thị trường quốc tế CEO UrBox: Ông Philipp Roesler sẽ giúp chúng tôi kết nối với nhà đầu tư và vươn ra thị trường quốc tế
10 679 56 reviews

(NDH) Trương Công Hiếu, CEO UrBox, một trong 2 startup vừa nhận đầu tư từ VinaCapital Ventures, cho biết đã được làm việc với nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler. Ông Philipp Roesler sẽ giúp startup Việt kết nối với nhà đầu tư quốc tế, vươn ra nước ngoài.

 

Khởi nghiệp

Bình luận mới
Top