Vui lòng chờ trong giây lát

CEO AhaMove chỉ ra 6 điều giúp đối thủ Grab thành công

(NDH) Dù Grab là đối thủ cạnh tranh của AhaMove trong cuộc chiến ứng dụng giao hàng, ông Nguyễn Xuân Trường thừa nhận công ty của Anthony Tan có nhiều điều đáng học tập.

AhaMove là ứng dụng giao hàng theo nhu cầu do Giao Hàng Nhanh thành lập năm 2015. CEO startup này - ông Nguyễn Xuân Trường - cho biết 4 năm AhaMove ra đời là 4 năm công ty phải cạnh tranh khốc liệt với hai đối thủ sừng sỏ: Thị trường "cổ hủ cứng đầu" và gã khổng lồ Grab.

Ông Trường thừa nhận, việc có đối thủ là “điều không dễ chịu” nhưng đây cũng là cơ hội để công ty bứt phá, vượt lên các giới hạn và rút ra những bài học thú vị. Một trong những bài học ấy chính là nhìn cách người dẫn dắt đối thủ của mình đi tới thành công.

Ông Nguyễn Xuân Trường, CEO AhaMove. Ảnh: AhaMove.

CEO AhaMove tóm gọn 6 điều giúp Anthony Tan – CEO Grab giúp công ty này đạt được thành công như hiện nay:

Địa phương hóa

Theo ông Trường, mỗi vùng đất có bản sắc riêng và không ai hiểu địa phương hơn chính những người sinh ra, trưởng thành, ăn thức ăn và thở không khí của địa phương ấy. Grab tại Việt Nam không có đội ngũ “mác hàng hiệu” như tốt nghiệp Harvard hay làm McKinsey. Nhưng họ là người Việt nên rất hiểu người Việt, các giải pháp và cách vận hành giải quyết đúng nỗi đau của đối tác và khách hàng.

Thấu hiểu sản phẩm, đội ngũ và khách hàng

CEO AhaMove cho biết, Grab của Anthony khi mới gia nhập thị trường Việt Nam đã áp dụng ngay chiến thuật hợp tác với các hãng taxi truyền thống, giải quyết bài toán gia tăng khách hàng/ doanh thu cho cả 2 bên nhờ giải pháp gọi xe kiểu mới qua smartphone. Để rồi từ đó, ứng dụng này dần lớn mạnh và trở thành số một trên thị trường khi khách hàng thay đổi thói quen từ vẫy taxi thành mở app gọi xe công nghệ. Họ cũng khôn ngoan khi đưa ra hình thức thanh toán bằng tiền mặt ở một khu vực mà phần đông dân cư không dùng thẻ tín dụng, khiến Uber không kịp trở tay.

“Kể cả việc phủ đồng phục tới hàng trăm ngàn tài xế, khiến màu xanh lá cây bạt ngàn mọi góc phố cũng là ván bài tất tay tạo nên điểm bùng phát cho hãng gọi xe này, khiến Grab trở thành động từ hằn trong tâm trí khách hàng, thay vì "gọi xe ôm thôi" thì “Grab thôi”, ông Trường nêu quan điểm.

Grab là đối thủ lớn nhất của AhaMove hiện nay. Ảnh: Grab.

Bị thôi thúc bởi tác động tích cực cho cộng đồng

Tới cuối 2017, Grab mang lại thu nhập cho hơn 2 triệu tài xế và cán mốc 1 tỷ chuyến xe thành công ở Đông Nam Á, giúp cho hàng chục triệu người có lựa chọn đi lại tiện lợi hơn. Hiện tại, Grab đã mở rộng tầm nhìn thúc đẩy bởi mục tiêu xã hội, tiến vào lãnh vực Fintech, giải quyết bài toán giảm thiểu tiền mặt lưu thông và mang lại cơ hội tài chính công bằng cho những người không có đặc quyền.

Không rời mắt khỏi đối thủ cạnh tranh

Theo CEO AhaMove, Grab chậm hơn đối thủ sừng sỏ Uber về công nghệ, sản phẩm, và năng lực ra quyết định dựa trên dữ liệu. Ứng dụng này cũng nhảy vào thị trường Indonesia sau đối thủ lớn nhất hiện tại là Go-jek. Tuy nhiên, Grab đã chọn cách phát triển thế mạnh thay vì tập trung khắc phục điểm yếu để bắt kịp đối thủ. Và họ chỉ bị “dắt đuôi” bởi đối thủ lớn nhất là thị trường cứng đầu, để mỗi ngày trôi đi phục vụ khách hàng tốt hơn. Sản phẩm có thể trải nghiệm tệ lúc ban đầu, song khi mang lại giá trị cho và nỗ lực mỗi ngày (quy luật 1%) vì khách hàng, thì Grab đã luôn được dung thứ.

Tinh thần đồng đội là tất cả

Grab lưu truyền một khẩu hiểu là: “Your problem is my problem” và tinh thần ấy trở thành một trong những giá trị cốt lõi ở công ty khởi nghiệp kỳ lân Đông Nam Á này.

"Tinh thần đồng đội giờ đây còn lan rộng tới từng góc phố, khi các tài xế Grab cứ dừng xe là túm năm tụm ba trò chuyện sự đời như pháo rang, để quên đi sự nhàm chán hay mệt mỏi hằn trên khuôn mặt của họ giữa trời nắng gió bão bùng", ông Trường chia sẻ.

Mãi ước mơ, mãi dại khờ

CEO AhaMove cho biết, khi xem video “Tương lai của Grab - Ứng dụng cho cuộc sống hàng ngày của bạn” mới thấy nếu là Anthony thời mới chân ướt chân ráo đưa Grab xâm nhập thị trường gọi xe các nước Đông Nam Á thì quả thật dại khờ. Song giờ đây không ít ước mơ đã thành sự thật. Theo ông Trường, "dù thế nào Grab và Anthony quả là đáng nể".

Khẳng định đối thủ của mình có nhiều điểm mạnh nhưng người đứng đầu AhaMove cũng cho rằng Grab không phải không có điểm yếu.

"Để cạnh tranh mà vẫn sống đủ khỏe trong kỷ nguyên của Grab ở Đông Nam Á, hãy thuộc làm lòng chính những bài học tới thành công của họ", ông Trường nhắn nhủ.

CEO AhaMove chỉ ra 6 điều giúp đối thủ Grab thành công CEO AhaMove chỉ ra 6 điều giúp đối thủ Grab thành công
10 3176 56 reviews

(NDH) Dù Grab là đối thủ cạnh tranh của AhaMove trong cuộc chiến ứng dụng giao hàng, ông Nguyễn Xuân Trường thừa nhận công ty của Anthony Tan có nhiều điều đáng học tập.

 

Khởi nghiệp

Bình luận mới
Top