Vui lòng chờ trong giây lát

Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản tìm kiếm vận may tại Đông Nam Á

(NDH) Ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Nhật Bản mở cửa tại Đông Nam Á - thị trường 600 triệu dân, từ đó tìm cách nhảy vào thị trường thế giới, hơn là chịu sa lầy tại thị trường nội địa.

Các nhà sáng lập người Nhật của AnyMind, chuyên về quảng cáo và tuyển dụng bằng trí thông minh nhân tạo, đã lựa chọn thành lập công ty ở Singapore bởi vì “ngay từ đầu chúng tôi đã muốn xây dựng một doanh nghiệp tầm cỡ thế giới”, CEO của công ty, ông Kosuke Sogo, cho biết.

AnyMind đã có văn phòng tại 10 quốc gia và khu vực, chủ yếu tại Đông Nam Á. Mạng lưới xuyên biên giới rộng lớn này đã giúp khai thác nhu cầu từ các công ty đa quốc gia, nâng doanh số lên khoảng 2,8 tỷ yen Nhật (25,2 triệu USD) trong năm 2017, năm hoạt động thứ hai của AnyMind. Công ty này có kế hoạch mở rộng hoạt động sang Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, Philippines và Nga trong năm nay, đồng thời đang chuẩn bị cho việc niêm yết tại Mỹ.

Taihei Kobayashi thành lập công ty hỗ trợ phát triển phần mềm Framgia tại Việt Nam vì chú ý tới các tài năng kĩ thuật tại đây. Công ty này hiện có 1.200 kĩ sư công nghệ thông tin, chủ yếu ở Việt Nam.

“Thế giới đang thiếu lập trình viên. Tôi muốn phát triển doanh nghiệp của chúng tôi thành một cầu nối các kỹ sư và khách hàng”, ông Kobayashi, CEO và chủ tịch công ty, cho biết. Các khách hàng của Framgia bao gồm công ty taxi Nhật Bản Nihon Kotsu và Money Forward, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm kế toán dựa trên công nghệ đám mây.

Các doanh nhân khởi nghiệp cũng bị thu hút bởi nguồn vốn mạo hiểm ở Đông Nam Á. Dữ liệu từ PitchBook cho thấy tổng đầu tư vốn mạo hiểm trong khu vực lên đến 4,4 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay, lớn hơn tổng số của khu vực trong cả năm 2017, và lớn gấp 16 lần của Nhật Bản trong cùng kỳ.

Dịch vụ gọi xe Go-Jek của Indonesia đã gọi được 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư, trong đó có vốn của các công ty Trung Quốc. Dịch vụ mua bán trực tuyến Bukalapak, cũng của Indonesia, đã tự quảng cáo là một công ty “kỳ lân” (từ chỉ các công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 1 tỷ USD).

Paul Ford, một chuyên gia về xu hướng khởi nghiệp, cho biết các công nghệ tiên tiến và mô hình kinh doanh khởi nghiệp sẽ được nhiều người hoan nghênh tại Đông Nam Á. Ông Ford nói nguyên nhân là dân số khu vực đang tăng và có nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi, cũng như cơ sở hạ tầng còn kém phát triển.

Tình yêu của các nước Đông Nam Á với sản phẩm và văn hóa Nhật Bản cũng góp phần không nhỏ. Công ty Agri Holdings có trụ sở tại Tokyo và một văn phòng lớn tại Singapore, văn phòng này điều hành việc kinh doanh tại đây và tại Mỹ, chuyên bán cơm nắm onigiri và các món ăn Nhật Bản khác làm từ gạo Nhật. Công ty này đảm nhận mọi bước của quá trình, từ sản xuất cho đến xuất khẩu và bán

Issey Maeda, CEO của công y nói: “Chúng tôi nhắm đến việc trở thành một tập đoàn toàn cầu chuyên tận dụng sức mạnh của Nhật Bản”.

Khung pháp lý dễ dàng – lợi và hại

Đông Nam Á có khung pháp lý cho phép các doanh nghiệp lớn tự do hơn là ở Nhật Bản, làm lợi cho các công ty khởi nghiệp như Onise Holding, một nhà phát triển công nghệ blockchain và dịch vụ thanh toán có trụ sở tại Singapore nhưng hoạt động chủ yếu tại Thái Lan. Onise điều hành hệ thống thanh toán thẻ tín dụng của hai ngân hàng lớn của Thái Lan.

“Điều đó là bất khả thi với các công ty lớn ở Nhật, họ hoạt động rất chậm chạp vì các quy định khó khăn”, CEO Jun Hasegawa cho biết.

Nhưng các quy định dễ dàng này cũng có nguy cơ. Môi trường pháp lý thay đổi nhanh chóng đã đẩy Onise ra khỏi việc kinh doanh hệ thống dịch vụ thanh toán tại Indonesia hồi năm ngoái, sau khi nước này áp dụng các biện pháp có thể nhằm chèn ép các công ty nước ngoài.

Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản hy vọng thành công tại Đông Nam Á cần phải nghiên cứu kỹ và tìm kiếm các tài năng sở hữu hiểu biết sâu rộng về khu vực.

Theo ông Yuji Horiguchi, người đứng đầu công ty đầu tư mạo hiểm Spiral Ventures của Singapore, “Chính quyền và các doanh nghiệp địa phương có chính sách mềm dẻo trong việc chấp nhận các công ty khởi nghiệp hơn là ở Nhật Bản. Đó là một lợi thế cho các công ty biết tận dụng điều này một cách hiệu quả”.

Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản tìm kiếm vận may tại Đông Nam Á Các công ty khởi nghiệp Nhật Bản tìm kiếm vận may tại Đông Nam Á
10 3624 56 reviews

(NDH) Ngày càng nhiều công ty khởi nghiệp Nhật Bản mở cửa tại Đông Nam Á - thị trường 600 triệu dân, từ đó tìm cách nhảy vào thị trường thế giới, hơn là chịu sa lầy tại thị trường nội địa.

 

Công nghệ

Top