Vui lòng chờ trong giây lát

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra cách các công ty nhỏ có thể đánh bại doanh nghiệp lớn

(NDH) Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp lớn có những "khuyết tật chết người", tạo cơ hội cho những công ty mới vươn lên số một thị trường.

Chia sẻ tại Diễn đàn CEO 2019, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng một công ty thành công, đứng ở vị trí số một thường sụp đổ khi xuất hiện những công nghệ mới, đột phá. Quy trình sụp đổ thường gồm 6 bước.

Bước một là các công nghệ mới đột phá được các công ty thành công nhất phát triển đầu tiên. Bước hai là đội ngũ marketing thăm dò phản ứng của những khách hàng trọng yếu về công nghệ mới và không nhận được sự ủng hộ, bởi sản phẩm cũ thường đang tốt và khách hàng quen dùng.

Tiếp theo là các công ty thành công quay sang thúc đẩy các công nghệ mang tính duy trì, cải tiến sản phẩm cũ, nhằm nâng cao hiệu suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.

Bước bốn là các công ty mới được thành lập dựa vào công nghệ mới đột phá, phải thăm dò thị trường mới. Khách hàng mới thường là khách hàng cấp dưới, bằng cách thử và sai, và từ đây hàng loạt ứng dụng, sản phẩm mới được hình thành.

Bước năm là các công ty mới gia nhập thị trường sẽ tiến lên các thị trường cao cấp. Và cuối cùng, các công ty thành công nhập cuộc quá trễ nên không thể giữ được khách hàng cơ bản của họ, và sự đổi ngôi diễn ra.

Theo ông Hùng, với góc nhìn này, các công ty lớn và thành công có những khuyết tật "chết người" và tạo cơ hội cho những công ty không có tên tuổi với công nghệ đột phá vươn lên số một thị trường.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: Quang Phúc/VnEconomy.

Người đứng đầu bộ TT&TT cho rằng, các công ty lớn đang thành công vẫn có cơ hội tiếp tục tồn tại và phát triển bằng cách giao trách nhiệm thương mại hoá công nghệ đột phá cho các bộ phận mới đủ nhỏ để hiệu suất kinh doanh của những bộ phận này chỉ phụ thuộc vào công nghệ mới. Những bộ phận này phải được hoạt động theo quy trình mới, để có thể giải quyết các vấn đề mới.

Tuy nhiên các công ty phải phân mình từ một tổ chức thành 2 tổ chức độc lập, với 2 cách vận hành khác nhau, văn khóa khác nhau. Đổi mới sáng tạo đòi hỏi sự thay đổi nhưng chính các cơ chế, hệ giá trị, quy trình mà thông qua đó công ty tạo ra giá trị và thành công lại là kẻ thù của sự thay đổi.

"Năng lực của tổ chức bao gồm 3 yếu tố: tài nguyên, năng lực và hệ giá trị. Cả 3 yếu tố này khi công ty ở quy mô lớn và thành công thì đều mang tính duy trì. Do vậy, chính các năng lực của tổ chức cũng là thứ mang tính ấn định những khuyết tật của nó. Và nhiệm vụ của các CEO là phải giải quyết mâu thuẫn này khi có yêu cầu về đổi mới sáng tạo", ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng, các CEO có 3 lựa chọn: Thứ nhất, thâu tóm một công ty có quy trình và hệ giá trị tương đồng với nhiệm vụ mới. Thứ hai, cố gắng thay đổi các quy trình và hệ giá trị của tổ chức hiện tại. Thứ ba, tạo ra một bộ phận đồng loạt về phát triển các quy trình, hệ giá trị mới để đáp ứng các yêu cầu mới.

Ông Hùng nhấn mạnh đổi mới sáng tạo bao giờ cũng xuất phát từ nhận thức và tư duy. "Xã hội 1.0 là săn bắn, du cư. Xã hội 2.0 là làm nông nghiệp, định canh. Xã hội 3.0 là xã hội công nghiệp. Xã hội 4.0 là xã hội thông tin và xã hội 5.0 là xã hội thông minh. Bây giờ cái gì cũng phải thông minh", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, có những mô hình kinh doanh và cách làm cũ không còn phù hợp, cần thay thế bằng những mô hình mới sáng tạo hơn.

Bộ trưởng cho rằng, rất nhiều thứ chỉ đơn giản là làm ngược lại. "Trước đây, tìm mọi cách để tránh sai lầm thì nay là sai nhanh hơn với chi phí rẻ hơn. Trước đây học trước làm sau thì nay làm trước học sau. Vì cái mới chưa có nên không thể học mà chỉ có thể thử", ông Hùng nêu quan điểm.

Vị lãnh đạo này nhấn mạnh điều quan trọng nhất với các CEO doanh nghiệp là tìm cách tiếp cận mới trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình.

>>Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đổi mới sáng tạo là yếu tố sống còn của doanh nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra cách các công ty nhỏ có thể đánh bại doanh nghiệp lớn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra cách các công ty nhỏ có thể đánh bại doanh nghiệp lớn
10 2323 56 reviews

(NDH) Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp lớn có những "khuyết tật chết người", tạo cơ hội cho những công ty mới vươn lên số một thị trường.

 

Người lãnh đạo

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top