Vui lòng chờ trong giây lát

Bộ trưởng Công Thương lý giải vì sao tăng trưởng xuất khẩu không đạt mục tiêu đề ra

(NDH) Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu của việc tăng trưởng xuất khẩu không tăng 10% như mục tiêu Quốc hội đề ra.

Đánh giá về kết quả của xuất khẩu năm 2016, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng xuất khẩu tiếp tục tăng trong bối cảnh giá thế giới và cầu từ các thị trường nhập khẩu chính giảm. Mức tăng 8,6% là kết quả tăng trưởng khá cao trong tương quan so sánh với các nước trong khu vực có mức tăng trưởng thấp hoặc giảm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore, Đài Loan, Ấn Độ... qua đó cho thấy sự nỗ lực trong việc mở cửa thị trường, sự cải tiến trong công tác xúc tiến tiêu thụ hàng hóa và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu.

Tuy nhiên, tăng trưởng xuất khẩu năm 2016 tuy cao hơn mức tăng 8,1% của cùng kỳ năm 2015 nhưng chưa đạt mục tiêu kế hoạch như chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lý giải, nguyên nhân thứ nhất, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu năm nay tăng thấp do giá hàng hóa xuất khẩu bình quân giảm 1,8% so với năm trước, trong đó nhóm hàng nhiên liệu giảm tới 20,1%; nhóm hàng nông sản thực phẩm giảm 3,8%. Tác động do giá giảm làm giảm kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của nhóm hàng nông sản, thủy sản ước khoảng 266 triệu USD và nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản là 947 triệu USD.

Tính chung hai nhóm do giá xuất khẩu giảm làm giảm kim ngạch xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu loại trừ yếu tố giảm giá, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam năm 2016 tăng trên 10%.

Bộ Công Thương cho biết kim ngạch xuất khẩu không đạt chỉ tiêu do yếu tố giá xuất khẩu giảm

Nguyên nhân thứ hai, xuất khẩu vẫn tăng trưởng chủ yếu ở nhóm hàng do khối doanh nghiệp FDI sản xuất, khi nhóm này có sự biến động, ít nhiều cũng đã có sự ảnh hưởng đến việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Nguyên nhân thứ ba, một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may và da giày tăng thấp. Trên thực tế, tăng trưởng xuất khẩu dệt may và giày dép năm 2016 (ước đạt lần lượt là 3,3% và 7,6%) là tương đối thấp so với mức tăng trưởng xuất khẩu của các mặt hàng này trong năm 2015 (9,1% và 16,3%).

Bộ trưởng cho biết, bên cạnh nguyên nhân khách quan là do thị trường xuất khẩu chủ yếu của các mặt hàng này là Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản... có mức tăng trưởng thấp ngoài ra xuất khẩu của Việt Nam còn chịu sự cạnh tranh mạnh từ các nước khác như Campuchia, Myanmar, Mexico, Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia.

Một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar, Bangladesh, Indonesia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may bao gồm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu, đặc biệt là chính sách phá giá đồng nội tệ (Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia) nhằm thu hút đơn hàng, khách hàng gây khó khăn cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Nguyên nhân thứ tư, do tình trạng hạn hán, nhiễm mặn, tác động của bão lũ... đã ảnh hưởng tới nguồn hàng nông sản, trong khi nhiều mặt hàng đã tới ngưỡng về năng suất, sản lượng đã tác động đến gia tăng xuất khẩu.

>> Năm 2016 Việt Nam có 25 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Bộ trưởng Công Thương lý giải vì sao tăng trưởng xuất khẩu không đạt mục tiêu đề ra Bộ trưởng Công Thương lý giải vì sao tăng trưởng xuất khẩu không đạt mục tiêu đề ra
10 159 56 reviews

(NDH) Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã thẳng thắn chỉ ra những nguyên nhân chủ yếu của việc tăng trưởng xuất khẩu không tăng 10% như mục tiêu Quốc hội đề ra.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Vĩ mô

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Top