Vui lòng chờ trong giây lát

Bảo tàng thất tình: Mô hình kinh doanh đang nở rộ tại Trung Quốc

(NDH) Các bảo tàng kỳ quặc dành riêng cho những mối tình "tan vỡ" lại tồn tại nhờ vào một thứ thường không tồn tại lâu dài. Đó là sự thúc đẩy của người tiêu dùng nhờ vào truyền thông.

Tháng 12 năm ngoái, một công ty lập tổ chức triển lãm nhỏ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, mở một bảo tàng với những vật kỷ niệm từ các mối quan hệ đã khép lại, cùng với những câu chuyện liên quan đến chúng. Bảo tàng Mr. Lovelorn đã tạo ra một trào lưu như vậy - phần lớn là do khách truy cập đăng ảnh và video trực tuyến. Công ty nhanh chóng mở các địa điểm mới ở khoảng 20 thành phố khác, trong đó có Bắc Kinh và Thiên Tân.

Các bảo tàng là đứa con tinh thần của Zhu Zhaowei, Giám đốc công ty. Zhu cho biết anh cảm thông với những người trẻ tuổi, những người cảm thấy lạc lõng sau khi chia tay và "muốn tạo ra một nơi cung cấp cơ hội catharsis (chìa khóa giải tỏa những cảm xúc)".

Sự bắt chước giống như một hiệu ứng đoàn tàu, và một loạt các triển lãm tương tự diễn ra khắp nơi. Đây là một phần gần như cố hữu của Trung Quốc. Thông thường, các doanh nghiệp thành công mọc lên, các đối thủ đổ xô bắt chước họ, và sau đó, mọi thứ nhạt dần khi người dân chuyển sự chú ý vào những thứ khác.

Câu hỏi cho các công ty và doanh nhân – giống như Zhu đang tự tính toán - là làm thế nào để xây dựng được một thương hiệu vững bền lâu dài.

Bảo tàng thất tình Mr. Lovelorn tại Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tại bảo tàng Mr. Lovelorn ở Quảng Châu, một cái bật lửa, túi xách, máy mát xa mặt và hộp đựng điện thoại thông minh là một số vật phẩm được trưng bày, bên cạnh những câu chuyện liên quan đến những trái tim "tan vỡ".

"Anh quá ngọt ngào đối với em nhưng không dành cho em", đoạn chia sẻ được đăng bên cạnh một chiếc chìa khóa cũ. "Thật ra, em không thích anh nhiều như vậy khi anh đề nghị hẹn hò nhưng rồi em đã phải lòng anh thật sự.”

Đọc một đoạn nội dung, một cặp đôi khoảng 20 tuổi có những phản ứng khác nhau. Cô gái thì phá lên cười còn người bạn trai thì cảm thấy không thoải mái.

Một người phụ nữ đi cùng người bạn nữ đến xem buổi triển lãm "thật buồn cười nhưng lại khiến tôi cùng lúc đó đăm chiêu".

"Không có gì làm tôi hứng thú như những câu chuyện về mối quan hệ của người khác", cô nói.

Không phải ai cũng hài lòng. Một phụ nữ khác cho biết phí vào cửa 30 nhân dân tệ (4,34 USD) là quá đắt. "Nội dung quá nông cạn", cô nói, "đến nỗi bạn không cần đến 5 phút để xem toàn bộ".

Mô hình của Zhu đang bị nhiều người sao chép. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Tuy nhiên, bảo tàng của Zhu cũng gây ấn tượng đối với nhiều người. Bản thân anh đã lấy cảm hứng trực tiếp từ Bảo tàng Mối quan hệ tan vỡ ở thủ đô Zagreb của Croatia. Zhu cho biết, nhờ có chuyến thăm quan buổi lưu diễn triển lãm của bảo tàng này ở Thượng Hải vào năm 2018 khiến anh nảy ra ý tưởng về một bảo tàng tương tự ở Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng chủ yếu là về những người ở nước ngoài và thiếu cảm giác thực tế" đối với du khách Trung Quốc, anh nói. Điều này thôi thúc anh mở một bảo tàng tương tự của Trung Quốc. Mr. Lovelorn không có mối quan hệ nào với bảo tàng Croatia nhưng Zhu nói rằng đó là cách anh thể hiện sự tôn trọng của mình đối với nơi khởi nguồn ý tưởng.

Nhưng bây giờ vị doanh nhân phải đối đầu với hiện thực bị sao chép ý tưởng ngay đất nước mình. Một bảo tàng thất tình khác ở Quảng Châu trưng bày các mặt hàng và chi phí tương tự có cùng mức giá, mặc dù trang trí và vật liệu in được cho là kém hơn hẳn. Vô số triển lãm chia tay khác đã mọc lên trong nước.

Zhu thừa nhận tình hình "không quá thoải mái" nhưng cho biết mô hình kinh doanh của anh không thể được cấp bằng sáng chế. Công ty đã đăng ký thương hiệu cho Mr. Lovelorn, nhưng điều đó không thể ngăn cản việc những người khác có cùng ý tưởng này. Ít nhất một đối thủ cạnh tranh tuyên bố đã bắt đầu một bảo tàng như vậy trước Mr.Lovelorn.

Đây là một hiện trạng phổ biến ở Trung Quốc trước đây. Một doanh nhân sở hữu nhiều chuỗi nhà hàng ở Thượng Hải cho biết các quán ăn của anh đã bị bắt chước. Nhưng bản thân anh cũng thừa nhận mình cũng bắt chước các đối thủ của mình và hạ thấp lợi thế của người đầu tiên.

"Ai đưa ra ý tưởng đầu tiên thật sự là không quá quan trọng," anh nói. "Nhiều nhà hàng cạnh tranh với nhau là một điều tốt cho người tiêu dùng, ngay cả khi họ đang bắt chước người khởi tạo".

Zhu nói rằng sự bùng nổ bảo tàng chia tay có thể qua đi trong một vài tháng. Tuy nhiên anh cho biết, công ty của mình dự định "dành thời gian để tạo ra" một chuỗi các bảo tàng, với hy vọng rằng sự quan tâm đến tình yêu thất bại không chỉ là một sự yêu thích thoáng qua.”

Bảo tàng thất tình: Mô hình kinh doanh đang nở rộ tại Trung Quốc Bảo tàng thất tình: Mô hình kinh doanh đang nở rộ tại Trung Quốc
10 258 56 reviews

(NDH) Các bảo tàng kỳ quặc dành riêng cho những mối tình "tan vỡ" lại tồn tại nhờ vào một thứ thường không tồn tại lâu dài. Đó là sự thúc đẩy của người tiêu dùng nhờ vào truyền thông.

 

Làm giàu

Bình luận mới
Top