Vui lòng chờ trong giây lát

Báo quốc tế nói về VinFast: Thách thức thói quen người tiêu dùng và câu chuyện cạnh tranh tại thị trường trong nước

Báo giới quốc tế hào hứng với dự án sản xuất ôtô công suất 500.000 chiếc/năm của VinFast, một thị trường ôtô Việt Nam giàu tiềm năng, nhưng nhà sản xuất Việt Nam sẽ làm gì để có thể cạnh tranh với những "ông lớn" ngành ôtô với lịch sử cả trăm năm ngay trên sân nhà?

Bloomberg: Thách thức về thói quen người tiêu dùng Việt Nam

VinFast muốn trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam thành công trong việc thách thức các đối thủ đến từ nước ngoài như Toyota, Ford hay Honda… tại một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, tờ Bloomberg viết sau khi chứng kiến nhà sản xuất ôtô của Việt Nam khánh thành nhà máy, bắt đầu đi vào sản xuất hàng loạt.

Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) trước đó đã không thể làm được điều này, hãng thất bại trong việc chinh phục người tiêu dùng Việt Nam trước khi chính thức đóng cửa năm 2015. Và VinFast giờ đây cũng sẽ phải đối mặt với thách thức về thói quen tiêu dùng của người Việt.

Theo một nhà phân tích cấp cao của CTCP Chứng khoán ACB (ACBS), người Việt Nam quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nhưng cũng ưu tiên các thương hiệu nước ngoài cho các sản phẩm giá trị cao. Sẽ mất nhiều năm để khách hàng có thể chấp nhận một thương hiệu mới trong nước.

Dù được sản xuất tại Việt Nam, Bloomberg cho rằng, VinFast là sản phẩm được tập hợp từ khắp nơi trên thế giới. Fadil sử dụng khung gầm của mẫu Karl Rocks, thuộc Tập đoàn PSA Group Opel. Chiếc sedan và chiếc SUV thì được xây dựng từ khung BMW AG, được thiết kế bởi Pininfaria (Ý), kỹ thuật Magna Steyr. Ông Jim Deluca, Tổng giám đốc VinFast là cựu Phó Chủ tịch sản xuất toàn cầu của General Motors. Đây là những yếu tố đảm bảo cho chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Ảnh: Bloomberg

Công suất sản xuất của nhà máy, trong giai đoạn 1 của nhà máy VinFast có thể cho ra 250.000 xe một năm, giai đoạn 2 có thể tăng gấp đôi lên 500.000 chiếc vào năm 2025. Vào năm ngoái, VinFast đặt kỳ vọng có thể xuất khẩu ôtô của mình vào giữa năm 2020. VinFast cho biết họ đã nhận được khoảng 10.000 đơn hàng đặt xe trước khi nhà máy khánh thành.

Bloomberg không bình luận gì về công suất của nhà máy, tuy nhiên dẫn số liệu: trong năm tháng đầu năm, người Việt mua gần 119.500 chiếc ôtô, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Chỉ số thể hiện quy mô, nhưng cũng thể hiện tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam.

Theo tờ báo của Mỹ, Vingroup đã tiếp nhận một cách hào hứng tham vọng của Chính phủ là thấy các nhà sản xuất trong nước có thể tạo ra các sản phẩm giá trị cao cho quốc gia.

Nikkei: Trước khi xuất khẩu, VinFast phải củng cố được vị trí của mình trên sân nhà

Còn tờ Nikkei của Nhật Bản lại cho rằng, VinFast thể hiện một bước đi táo bạo khi thị trường Việt Nam có quy mô còn nhỏ so với các nước khác trong khu vực. Báo Nhật dẫn lời của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng: "Chúng tôi cam kết nỗ lực hết sức để khẳng định vị thế và đẳng cấp thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu".

Nikkei đưa nhận xét, mặc dù ban đầu thiếu chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất ôtô, nhưng Vingroup đã triển khai thành công nhà máy sản xuất chỉ trong chưa đầy hai năm sau khi công bố kế hoạch.

Ảnh: Bloomberg

Tuy nhiên tờ báo này lưu ý, để sản xuất được nửa triệu chiếc xe sẽ không đơn giản. Năm ngoái, doanh số bán ôtô của Việt Nam đạt khoảng 280.000 chiếc, chỉ bằng 1/4 của Indonesia, thị trường lớn nhất ASEAN, nơi mà nhà sản xuất ôtô Nhật Bản – Toyota nắm tới 24% thị phần.

Những chiếc xe của VinFast có được sự hỗ trợ to lớn từ các đối tác châu Âu, nhưng sẽ phải trả tiền cho các thiết bị cung cấp và giấy phép mua bản quyền. Ngoài ra, báo Nhật cho rằng VinFast cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ không nhỏ từ Chính phủ thông qua các biện pháp cắt giảm thuế và ưu tiên nguồn lực vào phát triển công nghiệp trong nước.

Cũng giống như Bloomberg, Nikkei đề cấp đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, mới mức GDP/đầu người gần 3.000 USD, xu hướng mua ôtô và các hàng hóa lâu bền khác ngày càng gia tăng sẽ là những yếu tố vĩ mô hỗ trợ tích cực.

Nhưng trong số 500.000 chiếc ôtô mà VinFast có thể sản xuất, xuất khẩu sẽ chiếm phần lớn, Nikkei cho rằng, trước khi có thể hướng đến thị trường nước ngoài, nhà sản xuất ôtô của Việt Nam phải củng cố được vị trí của mình ngay trên sân nhà.

Báo Nhật dẫn lời một đại diện từ Tập đoàn Vingroup: trong ngắn hạn VinFast khó có thể cạnh tranh được với các phương tiện động cơ chạy xăng của các nhà sản xuất lâu năm trên thị trường. Nhưng với danh mục sản phẩm đa dạng hơn trong tương lai và khi thị trường chuyển dần sang những chiếc xe thân thiện với môi trường, cân bằng cạnh tranh có thể sẽ thay đổi.

Báo quốc tế nói về VinFast: Thách thức thói quen người tiêu dùng và câu chuyện cạnh tranh tại thị trường trong nước Báo quốc tế nói về VinFast: Thách thức thói quen người tiêu dùng và câu chuyện cạnh tranh tại thị trường trong nước
10 1568 56 reviews

Báo giới quốc tế hào hứng với dự án sản xuất ôtô công suất 500.000 chiếc/năm của VinFast, một thị trường ôtô Việt Nam giàu tiềm năng, nhưng nhà sản xuất Việt Nam sẽ làm gì để có thể cạnh tranh với những "ông lớn" ngành ôtô với lịch sử cả trăm năm ngay trên sân nhà?

 

Doanh nghiệp

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top