Vui lòng chờ trong giây lát

Bài học của tỷ phú Amazon và sai lầm "giết chết" United Airlines

(NDH) "Chúng tôi đã làm đúng quy trình" có thể là cách United Airlines biện minh cho hành động của mình. Nhưng hãng hàng không này đã quên mất một điều quan trọng: quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Hôm qua (12/4), tỷ phú Jeff Bezos - CEO Amazon đã gửi thư thường niên đến các cổ đông của công ty. Với những triết lý lãnh đạo và bài học kinh doanh quý giá, đây là bức thư mà các nhà quản lý không nên bỏ qua.

Trong thư, Bezos tập trung vào việc làm thế nào để một doanh nghiệp thành công không trở thành một công ty tự mãn và hoạt động "ì ạch".

Người đứng đầu Amazon tin rằng một trong những cách giúp các doanh nghiệp thoát khỏi số phận này là sự nỗ lực để không bao giờ trở thành "nô lệ" của các quy trình đã được thiết lập, bất kể văn hóa của công ty như thế nào.

CEO Amazon, Jeff Bezos

"Chuyện này rất dễ xảy ra tại các doanh nghiệp lớn. Bạn dựa vào quy trình để làm mọi việc. Nhưng đôi khi bạn chỉ chăm chăm thực hiện đúng theo quy trình mà không nhìn vào hiệu quả thực sự".

"Trên thực tế, chuyện các nhà lãnh đạo nói câu 'Chúng tôi đã thực hiện đúng quy trình' để biện minh cho kết quả tồi tệ là không hề hiếm gặp. Nhưng một nhà lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm hơn sẽ coi đó là cơ hội để xem xét và cải tiến lại quy trình. Hãy luôn tự hỏi rằng chúng ta sở hữu quy trình hay quy trình đang sở hữu chúng ta", Bezos viết.

CEO United Airlines khẳng định "Chúng tôi đã làm đúng quy trình"

Bài học thú vị này được tỷ phú giàu thứ 2 thế giới đưa ra đúng thời điểm hãng hàng không United Airlines rơi vào cuộc khủng hoảng vô cùng nghiêm trọng do đối xử thô bạo với một vị hành khách.

Phải mất rất nhiều thời gian United Airlines mới đưa ra lời xin lỗi đến khách hàng. Thay vào đó, công ty tìm mọi cách biện minh cho hành động của mình. Họ cố gắng nhấn mạnh rằng việc đưa hành khách xuống máy bay là điều cần thiết và đúng quy định.

Thậm chí, trong lá thư gửi nhân viên sau khi sự cố xảy ra, Oscar Munoz - Giám đốc điều hành United khẳng định nhân viên của hãng làm đúng quy trình khi gọi lực lượng an ninh hàng không tới can thiệp.

Có lẽ hãng hàng không nước Mỹ đã không biết hoặc cố tình quên đi một điều quan trọng: quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Giá như United Airlines đọc được bài học của Bezos sớm hơn, có thể họ đã không mắc sai lầm như vậy. Nhưng dù sao đó vẫn chỉ là ...giá như.

.

Bài học của tỷ phú Amazon và sai lầm "giết chết" United Airlines Bài học của tỷ phú Amazon và sai lầm "giết chết" United Airlines
10 1503 56 reviews

(NDH) "Chúng tôi đã làm đúng quy trình" có thể là cách United Airlines biện minh cho hành động của mình. Nhưng hãng hàng không này đã quên mất một điều quan trọng: quy trình là công cụ của bạn chứ bạn không phải là 'nô lệ' của quy trình.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Lối sống

Top