Vui lòng chờ trong giây lát

ATM nhiều nơi 'thất thủ' ngày cuối năm

(NDH) Khách hàng chờ đợi trước cây ATM, sốt ruột vì đã chuyển khoản nhưng tiền chưa đến nơi nhận... những câu chuyện đến hẹn lại lên dịp cận Tết âm lịch.

ATM ngân hàng ngày cận Tết: Vẫn ùn ứ, thiếu tiền

Ghi nhận trong ngày làm việc cuối cùng năm Mậu Tuất ở nhiều ngân hàng, lượng khách đến giao dịch tăng lên đột biến. Để chờ đến lượt, nhiều khách hàng phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ.

Đến hẹn lại lên, nhu cầu rút, chuyển tiền, ủy nhiệm chi tăng cao dịp Tết. Áp lực lại "đè nặng" lên hệ thống ATM nhất là từ hôm nay (2/2) các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng đóng cửa.

Ngay từ chiều qua, nhiều người đã phải xếp hàng dài tại nhiều cây rút tiền. Anh Trường Thành, làm việc tại tòa nhà Keangnam, Hà Nội - nơi đặt văn phòng làm việc của nhiều công ty lớn, cho biết cây ATM ở sảnh tòa nhà liên tục trong tình trạng đông khách. Một số cây ATM hết tiền đẩy khách hàng dồn vào ATM của các ngân hàng bên cạnh.

Quy định về hạn mức mỗi lần rút khiến người rút tiền phải thực hiện nhiều thao tác hơn trong khi mọi người thường mong muốn rút lượng tiền lớn. Thời gian chờ đợi tại các ATM những ngày này vì thế càng kéo dài.

Liên tục có hàng dài khách xếp hàng tại cây ATM tại sảnh tòa nhà Keangnam - Ảnh: Trường Thành

Theo phản ánh của người dân, tình trạng cây ATM hết tiền, báo lỗi liên tục diễn ra trên địa bàn Hà Nội vào chiều qua.

Nhiều điểm nóng ATM khác nằm tại các điểm khu công nghiệp - nơi tập trung lượng lớn người lao động. Như tại KCN Tiên Sơn - Bắc Ninh, dù có tới khoảng 5 điểm ATM được đặt trong khu vực này, hàng người xếp hàng vẫn kéo dài tại các cây rút tiền này.


Khu vực KCN Tiên Sơn đặt khoảng 5 cây ATM của các ngân hàng nhưng tình trạng ùn ứ vẫn diễn ra - Ảnh: Thủy Tiên

Anh Trọng, lao động một nhà máy tại KCN, cho biết dù ngay lập tức tới điểm ATM sau khi kết thúc giờ làm nhưng đến nơi đã có mọi người đã xếp hàng rất đông trước đó. Tiền lương trả về khá sát dịp Tết nên anh không thể chủ động rút tiền sớm hơn.


Công nhân các nhà máy tại KCN Tiên Sơn - Bắc Ninh đổ xô về cây ATM để rút tiền - Ảnh: Thủy Tiên

Ở một số tỉnh thành, mạng lưới ATM không phủ dày, tình trạng người dân xếp hàng dài chờ đợi cũng phổ biến. Theo ghi nhận tại huyện Thuận Châu, Sơn La, nhiều người dân đã phải di chuyển hàng chục km để đến điểm rút tiền tại ATM của Agribank. Tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, tình trạng cũng tương tự khi cả thị xã này chỉ có 3 cây ATM.


Người dân chờ đợi hàng dài tại nhiều điểm ATM - Ảnh:MXH

Mất công chờ đợi nhưng có những người phải ra về tay không bởi máy ATM sang tình trạng "cạn tiền" khi đến lượt. Nhiều người dân phản ánh đã đi 2-3 cây ATM nhưng không tìm được điểm rút.

Dù không thể đến điểm giao dịch để ủy nhiệm chi, các giao dịch chuyển tiền trên kênh trực tuyến (qua số thẻ, internetbanking, mobile banking) vẫn hoạt động xuyên suốt dịp Tết. Thông thường, tiền chuyển trong nội bộ ngân hàng sẽ đến người nhận ngay lập tức.

Đối với việc chuyển khoản khác ngân hàng , phải sau ít nhất 1 giờ đồng hồ hoặc có thể lâu hơn, nếu chuyển khoản ngày nghỉ lễ thì phải sau Tết mới được xử lý. Hiện nay nhiều ngân hàng đã triển khai hình thức chuyển khoản nhanh hoặc qua số thẻ, tiền có thể đến ngay người nhận.

Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm, nhiều người không thể truy cập vào InternetBanking/ Mobile Banking của một số ngân hàng. Giao dịch chuyển tiền cũng ghi nhận nhiều trường hợp nghẽn mạng. Các ngân hàng cũng duy trì 24/24 đường dây nóng để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng. Tuy nhiên, tại một số ngân hàng phục vụ lượng khách lớn, đường dây nóng thường khó tiếp cận và sẽ càng khó liên lạc hơn khi lượng phản hồi tăng đột biến dịp Tết.

Không chỉ có bank, rút tiền có thể qua Viettel, chuyển tiền ngân hàng khác qua ví điện tử

Đối với hoạt động rút tiền mặt, ngoài ngân hàng và các ATM, các điểm giao dịch của Viettel hiện cung cấp dịch vụ rút tiền đối với các khách hàng đã cài đặt ứng dụng Viettel Pay và đăng ký các thủ tục xác định danh tính (KYC).

Với độ phủ rộng 200.000 điểm giao dịch, đây có thể là một lựa chọn đối với các khu vực có ít cây ATM. Tuy nhiên, với khoảng 2 nhân viên/ điểm giao dịch, tình trạng quá tải cũng có thể xảy ra nếu lượng khách đến đông.

Cùng đó, VNPost, Viettel cũng cho phép chuyển tiền. Như tại Viettel, khách hàng có thể chuyển tiền với hạn mức 20 triệu đồng, bên được chuyển tiền có thể đến nhận tại quầy của Viettel hoặc tại nhà.

Ngoài ra, ở một số thành phố, thị xã lớn, việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện đã dễ dàng hơn nhiều. Thay vì rút tiền tiêu Tết, người dân vẫn có thể để lại một phần tiền trong tài khoản để đi siêu thị sắm các đồ dùng cần thiết cho mùa Tết năm nay.

Về hoạt động chuyển tiền, một số ví điện tử đang hỗ trợ rất tốt cho các khách hàng trong việc chuyển tiền trong nội bộ ví và cả tới các tài khoản ngân hàng. Thời gian chuyển gần như ngay lập tức với mức phí bằng 0.

Như với ví ZaloPay, khách hàng có thể chuyển tiền tới hơn 40 ngân hàng qua tài khoản và số thẻ với số tiền tối thiểu 100.000 đồng. VietelPay không quy định mức tối thiểu. Hạn mức giao dịch qua ZaloPay có thể lên tới 200 triệu đồng nếu khách hàng hoàn tất xác minh danh tính, còn hạn mức của ViettelPay là 10 triệu đồng.

Hiện tượng nghẽn mạng chưa thấy được ghi nhận một phần có thể do tập khách hàng của các ví đến này vẫn chưa quá lớn.

Phạt ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây cũng đã có công điện chỉ đạo các đơn vị đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2019. Phía các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Thống đốc yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt của khách hàng cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá. Theo dõi sát diễn biến thu, chi tiền mặt của các chi nhánh trong hệ thống để kịp thời có phương án xử lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiền mặt trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán 2019.

Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ là người trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Thống đốc về việc cung ứng tiền mặt cho các TCTD, Kho bạc Nhà nước trên địa bàn, đảm bảo lưu thông tiền tệ thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt, hoãn chi tiền mặt làm ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

NHNN chi nhánh cũng là đơn vị chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và kịp thời xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp máy ATM thiếu tiền, không hoạt động do lỗi chủ quan của ngân hàng.

ATM nhiều nơi 'thất thủ' ngày cuối năm ATM nhiều nơi 'thất thủ' ngày cuối năm
10 1659 56 reviews

(NDH) Khách hàng chờ đợi trước cây ATM, sốt ruột vì đã chuyển khoản nhưng tiền chưa đến nơi nhận... những câu chuyện đến hẹn lại lên dịp cận Tết âm lịch.

 

Ngân hàng

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top