Vui lòng chờ trong giây lát

Ai đứng sau BHD - công ty đang đối đầu CGV?

(NDH) Cùng với 3 cổ đông trong nước là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan, ông Nguyễn Phan Quang Bình, bà Ngô Thị Bích Hạnh, quỹ mạo hiểm IDG Ventures của Mỹ đã đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng vào Công ty CP truyền thông BHD (BHD Media) để nắm giữ gần 30% cổ phần của công ty này.

BHD Media là nhà đồng sản xuất bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” mà hệ thống rạp phim lớn nhất Việt Nam CGV từ chối chiếu vì bất đồng trong ăn chia doanh thu.

Thông cáo của Hiệp hội Phát Hành và Phổ biến Phim Việt Nam ngày 30/8 trích dẫn ý kiến bà Ngô Thị Bích Hạnh – Giám Đốc Công ty BHD Media như sau: “Người Việt Nam chúng tôi có truyền thống yêu nước và lòng tự trọng dân tộc rất cao. Trong thời gian vừa qua, BHD và các doanh nghiệp trong nước khác luôn giữ thái độ ôn hòa và cố gắng xây quan hệ lành mạnh với CGV và đã từng rất nhiều lần nỗ lực đàm phán để có thể được nhận tỷ lệ hợp lý và công bằng trong sân chơi chung của việc phát hành phim ở nước mình. Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác CGV đã không hợp tác”.

Công ty đầu tiên trong nhóm BHD là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD Co) thành lập năm 1996, được ghép từ tên của vợ chồng đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, bà Ngô Thị Bích Hạnh và Đan – tên của 3 cô con gái Thảo Đan, Linh Đan, Thi Đan.

Phan Quang Bình, đạo diễn điện ảnh, Chủ tịch BHD

Đây cũng là một trong những công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, phân phối, và hợp tác sản xuất các chương trình truyền hình và điện ảnh.

Khởi đầu với 10 nhân viên tại văn phòng ở Hà Nội, đến nay BHD đã có hàng trăm nhân viên khắp cả nước,với nhiều trụ sở, trang thiết bị và studio phục vụ các gameshow truyền hình, sản xuất phim, và nhiều thiết bị khác ở hai thành phố Hà Nội và TPHCM.

Mảng mạnh nhất và đem lại nguồn thu chính cho BHD là sản xuất và phát hành các chương trình truyền hình (gồm phim truyền hình, game show, truyền hình thực tế) do BHD Media phụ trách.

Những gameshow và chương trình truyền hình nổi tiếng mà đơn vị đã hợp tác với các đài truyền hình như: các chương trình trò chơi mua bản quyền từ nước ngoài (Trò chơi âm nhạc, Đuổi hình bắt chữ, Tìm kiếm tài năng Việt, Vua đầu bếp); các chương trình truyền hình thực tế: Vietnam Idol, The Amazing Race…

Các gameshow truyền hình quen thuộc trên VTV như: Ai là ai, Hãy chọn giá đúng, Trò chơi Âm nhạc, Ở nhà Chủ nhật, Tạp chí MTV, Thử thách nhân đôi, Phụ nữ Thế kỷ 21, Ô cửa bí mật, Yo! Cùng ước mơ xanh, Nghiêng 30 độ 5, Những bài hát còn xanh…

Tổng giám đốc BHD, bà Bích Hạnh từng chia sẻ trong một lần phỏng vấn năm 2013 rằng: “Ở Việt Nam, kinh doanh giải trí kiếm rất ít tiền, mà phải làm rất vất vả”. Mặc dù vậy, nhưng làm nghệ thuật, theo đuổi nghề ưa thích cũng khiến những nhà sáng lập BHD “đủ tiền sống và hạnh phúc”.

Thời điểm tháng năm 2015, các show truyền hình thực tế ăn khách hiện nay trung bình cómức giá quảng cáo từ 80-250 triệu đồng/TVC thời lượng 30 giây. Những chương trình ăn khách như Việt Nam Idol hay Người mẫu có mức giá 200 và 250 triệu đồng (đượcxem là nguồn thu lớn nhất của công ty).

Dù không tiết lộ doanh thu, nhưng truyền hình vốn là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng. Theo Kantar Media, tổng chi phí quảng cáo trên truyền hình Việt Nam năm 2012 có trị giá gần 900 triệu USD, với mức tăng trưởng 30% trong năm 2012. Các show truyền hình thực tế ăn khách trung bình có giá quảng cáo từ 80 đến 200 triệu đồng/TVC 30 giây, ví dụViệt Nam Idol hay Người mẫu có mức giá 200 và 250 triệu đồng.Điều đó cho thấy doanh thu từ các chương trình này của BHD “khủng” cỡ nào.

Một lĩnh vực khác mà BHD cũng cho thấy độ “khủng” của mình là sản xuất phim. Có thể kể đến hàng loạt bộ phim đình đám tại Việt Nam mà có sự tham gia của BHD như: Áo lụa Hà Đông, Bỗng dưng muốn khóc, Người mẹ nhí, Cô gái xấu xí, Chợ tình Khâu Vai, Ngôi nhà hạnh phúc, Những thiên thần áo trắng, Cánh đồng bất tận, Cô dâu đại chiến,…

Ngoài giành được các giải thưởng lớn ở trong và ngoài nước, các bộ phim này còn có con số đầu tư và doanh thu “khủng”. Có thể kể đến như bộ phim Mỹ nhân kế, với chi phí sản xuất khoảng 17 tỷ đồng, đạt doanh thu kỉ lục 60 tỷ đồng, khoảng gần 3 triệu USD. Hay một bộ phim khác cũng có con số đầu tư lên tới 1,5 triệu USD là Lửa Phật, trong đó, BHD đầu tư 40% vốn.

Hiện BHD đã đầu tư một trường quay hiện đại 7.000m2 tại quận 9, TP.HCM, nơi được sử dụng để sản xuất rất nhiều chương trình. Bên cạnh đó, BHD Co còn đầu tư vào kênh tin tức FBNC (vốn điều lệ 47 tỷ đồng) và tham gia vào cuộc chơi rạp phim.BHD Star Cineplex có vốn điều lệ 48 tỷ đồng là đơn vị vận hành cụm rạp mang tên BHD Star Cineplex.

So với CGV và Galaxy, BHD tham gia vào lĩnh vực rạp chiếu phim muộn hơn. Năm 2009, họ liên doanh với một công ty của Ấn Độ và năm 2010 khai trương rạp BHD đầu tiên ở đường 3-2 (TP.HCM). Tháng 1/2013, BHD mở thêm cụm rạp tại tòa nhà Bitexco, trung tâm quận 1, TPHCM. Trong vòng 2 năm 2015 và 2016, BHD đẩy nhanh tốc độ, mở thêm 5 rạp mới.

Lĩnh vực này đòi hỏi vốn lớn cho trang thiết bị ban đầu, đồng thời thơi gian thu hồi vốn cũng lâu hơn (trung bình khoảng 3 năm) nhưng BHD có mục tiêu đẩy mạnh đầu tư vào rạp chiếu phim cũng như các hình thức trình chiếu mới. Kế hoạch đến năm 2018 – 2020, BHD sẽ có hơn 20 cụm rạp trên toàn quốc.

Ai đứng sau BHD - công ty đang đối đầu CGV? Ai đứng sau BHD - công ty đang đối đầu CGV?
10 136 56 reviews

(NDH) Cùng với 3 cổ đông trong nước là Công ty TNHH Bình Hạnh Đan, ông Nguyễn Phan Quang Bình, bà Ngô Thị Bích Hạnh, quỹ mạo hiểm IDG Ventures của Mỹ đã đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng vào Công ty CP truyền thông BHD (BHD Media) để nắm giữ gần 30% cổ phần của công ty này.

 

Chuyện thương trường

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top