Vui lòng chờ trong giây lát

'Thời trang xấu xí' lên ngôi

(NDH) Từ dép lê bọc lông đến áo in hình quả chuối, hàng hiệu đang bước sang một trang mới.

Mẫu áo sơ mi mới của Prada xấu đến mức bị tờ New Yorker gọi là "nghệ thuật đường phố" chứ không phải thời trang cao cấp. Sản phẩm như được ghép lại từ 2 chiếc áo khác nhau với những nét vẽ chằng chịt và không hề liên quan. Mặc dù vậy, đây là chiếc áo được yêu thích nhất mùa hè khi được người nổi tiếng và nhiều blogger tên tuổi mặc tại các tuần lễ thời trang trên khắp thế giới.

Rapper Pusha T và diễn viên Jeff Goldblum đều mặc áo "chắp vá" của Prada. (Nguồn: Getty Images)

Khi khách hàng còn đang nghi ngờ giá trị nghệ thuật của thiết kế 1.200 USD này, Prada tiếp tục ra mắt mẫu áo in hình quả chuối với giá 1.700 USD. "Đã đắt lại còn xấu", nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, thương hiệu thời trang cao cấp Italy vừa có lãi trở lại sau 3 năm doanh số giảm, một phần không nhỏ là nhờ những chiếc áo "xấu xí" này.

Lý do đơn giản là vì họa tiết chuối Prada là một huyền thoại. Nếu bạn không biết, món đồ có lẽ không dành cho bạn.

Trang phục họa tiết chuối của Prada trên sàn diễn. (Nguồn: Be Beautiful)

Miuccia Prada, giám đốc sáng tạo kiêm cổ đông lớn nhất và đồng giám đốc điều hành, đã sử dụng thiết kế "xấu nhưng chất" của bà trong nhiều thập kỷ. Từ chiếc váy xuông thô cứng đến đôi sandal 700 USD, Prada đã xây dựng một đế chế trị giá 3,5 tỷ USD. Trang phục của hãng được thiết kế để khiến người mặc trở nên thú vị hoặc phong cách thay vì giàu hay đẹp. Trong mắt kẻ ngoại đạo, những sản phẩm này có thể kỳ lạ nhưng đối với người trong giới thời trang, một bộ đồ Prada đồng nghĩa với việc bạn có gu.

Cho mùa thu đông 2018, thương hiệu ra mắt bộ sưu tập váy bút chì, thiết kế bèo nhún và các họa tiết nhiệt đới với màu sắc sặc sỡ. Chỉ trong vài tháng, kết hợp "không tưởng" này xuất hiện trên bìa của hơn một chục tạp chí hàng đầu. Những món đồ được diễn viên, ca sĩ nổi tiếng Hollywood và cả biên tập viên Vogue - "bà hoàng thời trang" Anna Wintour - mặc.

Anna Wintour mặc váy trong bộ sưu tập mới nhất của Prada. (Nguồn: Getty Images/Pinterest)

“Tài năng rõ ràng của Prada là làm cho thương hiệu chỉ hấp dẫn với những người mà họ muốn là khách hàng”, Elodie Nowinski, giáo sư nghiên cứu thời trang tại Trường Kinh doanh EM Lyon, nhận định.

Nhà đầu tư tin rằng công ty đang đi lên. Cổ phiếu tăng gần 40% trong 12 tháng qua, tuy mới gần một nửa đỉnh 2013. Giới phân tích hy vọng tăng trưởng sẽ tăng tốc vào cuối năm nay, nhờ việc tái sản xuất một dòng biểu tượng khác, bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thể thao Linea Rossa.

Xu hướng hoài cổ

Prada không phải là thương hiệu duy nhất tìm lại cảm hứng trong quá khứ. Trong mùa hè này, Christian Dior cũng thông báo sự trở lại của dòng túi yên ngựa từ đầu những năm 2000.

Tháng 9/2017, Versace ra mắt bộ sưu tập làm mới những thiết kế đáng nhớ nhất của nhà sáng lập Gianni. Buổi diễn kết thúc với sự tái hợp của dàn siêu mẫu thập niên 90 như Naomi Campbell, Claudia Schiffer và cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni.

Túi yên ngựa của Dior qua các năm. (Nguồn: HBO/Getty Images/Instagram)

Nổi lên từ những năm 90, mốt quần jeans “phụ huynh” được Levi’s và hãng thời trang Pháp Vetements làm mới, cũng là một thành công lớn hồi năm ngoái.

Jeans “phụ huynh” của Levi’s và Vetements. (Nguồn: Antonioli/Pinterest/Stylebop)

Xu hướng thời trang xấu xí

Prada cũng không phải là thương hiệu duy nhất theo đuổi "thời trang xấu xí". Từ giày cao gót Crocs kết hợp Balenciaga đến bốt Ugg cao gót hay giày thể thao Gucci đính đá, thời trang cao cấp dường như đang thách thức định nghĩa cái đẹp.

Crocs phiên bản thời trang cao cấp. (Nguồn: Farfetch/Crocs/Gab Bois/Balenciaga)

Thực ra, xu hướng này không có gì mới. Năm 1996, Prada giới thiệu bộ sưu tập "jolie laide" (xấu mà đẹp). Bộ sưu tập năm 2011 của hãng được nhà mốt Giorgio Armani mô tả là "thị hiếu kém biến thành phong cách". Năm 2013, Céline ra mắt phiên bản cao cấp của đôi dép Birkenstock trong buổi diễn mùa xuân.

“Kiểu dáng đó được cả thế giới công nhận là xấu" nhưng Céline đã đưa chiếc dép qua "thời phục hưng phong cách", Vogue bình luận.

Người mẫu Céline đi dép Birkenstock trong buổi diễn năm 2013. (Nguồn: Vogue)

Ngày nay, xu hướng đã đạt đến tầm cao mới: đồ càng xấu càng thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.

Phiên bản túi đeo thắt lưng cao cấp của Gucci biến phương tiện giữ đồ của khách du lịch thành sản phẩm bán chạy nhất trên trang thương mại cao cấp Net-a-Porter. Trong khi đó, đôi giày thể thao 3 tầng đế của Balenciaga bán hết trong vòng vài giờ.

Túi thắt lưng Gucci. (Nguồn: Courtesy)

Theo Coco Chan - lãnh đạo hãng bán lẻ thời trang cao cấp Stylebop, đây không phải trào lưu mà là một tư duy thực tế. Thời trang xấu xí có thể xem "như một huy hiệu danh dự, lấy một thứ bên lề thời trang và nâng lên đỉnh cao phong cách", bà nhận định.

Với những món đồ này, người yêu thời trang có thể dung hòa giữa tính tiện dụng và phong cách. Hơn nữa, sản phẩm thuộc nhóm này cũng thường rẻ hơn hàng hiệu truyền thống. Khách hàng chỉ cần bỏ 623 USD cho đôi dép Crocs của nhà thiết kế người Anh nổi tiếng Christopher Kane trong khi các dòng giày dép thông thường của ông có giá đến 791 USD.

Ugg cao gót. (Nguồn: Elle)

Với hàng loạt ưu điểm không thể phủ nhận, làn sóng "thời trang xấu xí" có lẽ sẽ còn lan rộng vì được các thương hiệu lăng xê. Và biết đâu, một cuộc cách mạng thời trang sắp sửa diễn ra.

'Thời trang xấu xí' lên ngôi 'Thời trang xấu xí' lên ngôi
10 1084 56 reviews

(NDH) Từ dép lê bọc lông đến áo in hình quả chuối, hàng hiệu đang bước sang một trang mới.

 

Thời trang

Top