Vui lòng chờ trong giây lát

"Ngăn cản Uber, Grab phát đi tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới"

(NDH) TS Nguyễn Đức Thành cho rằng cuộc chiến giữa taxi truyền thống với Uber, Grab là cuộc chiến giữa mô hình kinh doanh cũ và mới.

Trong báo cáo Kinh tế vĩ mô quý III năm 2017, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đánh giá cấu trúc thể chế kinh tế hiện nay chưa đủ vững vàng trong tiến trình hội nhập kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

"Tiến trình cải cách thể chế kinh tế chậm, chưa kích thích được sự sáng tạo đổi mới sâu rộng trở thành nền tảng tăng trưởng lâu dài. Vì thiếu động lực sáng tạo, giải pháp tăng trưởng thường chú trọng vào yếu tố ngắn hạn, đôi khi đi kèm với mệnh lệnh hành chính, nhằm đạt được mục tiêu tạm thời", VEPR nhận định.

TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR tại buổi công bố Báo cáo quý III.

VEPR cũng cho rằng sự sáng tạo bao giờ cũng đi kèm với sự phá hủy công nghệ cũ và những cấu trúc liên quan, lực cản từ sự chống đối của nhóm lợi ích có nguy cơ bị thiệt thòi rất cao.

"Ví dụ điển hình là sức ép gia tăng từ các hãng taxi truyền thống đối với nền tảng công nghệ mới như Uber, Grab hiện nay. Việc các chính quyền địa phương ứng xử mang tính ngăn cản đối với sự phát triển của các công nghệ mới, một mặt cho thấy họ có tầm nhìn chính sách hạn hẹp, mặt khác cho thấy khả năng bị chi phối bởi các nhóm lợi ích trong cấu trúc kinh tế cũ", VEPR dẫn chứng.

"Điều này phát đi những tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới", VEPR nhấn mạnh.

Do đó, giải pháp trọng tâm mà Viện này đưa ra là đẩy mạnh cải cách thể chế, bảo vệ quyền sở hữu và nhà đầu tư, tạo môi trường phát huy sự sáng tạo công nghệ.

Về cơ bản, chính sách cần hướng tới khai thác những tiềm năng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, tránh khuynh hướng phản ứng chống đối quá trình “phá hủy sáng tạo” của các ngành mới và công nghệ mới.

Nói thêm về mâu thuẫn giữa taxi truyền thống với Uber và Grab trong thời qua, TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng VEPR cho rằng đây không phải là cuộc chiến của các hãng taxi với nhau mà là cuộc chiến giữa mô hình kinh doanh cũ với mô hình mới.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên 'dại dột' ngăn cản những mô hình mới này. Quan trọng là Việt Nam tạo ra được những doanh nghiệp bước được vào mô hình kinh doanh mới kia để cùng cạnh tranh và phát triển. Dù Uber, Grab là những người đến trước nhưng việc cạnh tranh không phải vô vọng, vẫn có những thị trường riêng phù hợp cho doanh nghiệp Việt. Chẳng hạn gần đây một số bạn trẻ lập ra start-up cung cấp dịch vụ taxi sân bay khá thành công", TS Nguyễn Đức Thành nêu quan điểm.

>>Phản đối Uber, Grab và câu chuyện “Thay đổi hay là chết”

"Ngăn cản Uber, Grab phát đi tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới" "Ngăn cản Uber, Grab phát đi tín hiệu bất lợi cho sự du nhập công nghệ mới"
10 2875 56 reviews

(NDH) TS Nguyễn Đức Thành cho rằng cuộc chiến giữa taxi truyền thống với Uber, Grab là cuộc chiến giữa mô hình kinh doanh cũ và mới.

Bình luận trên NDH
Bình luận
 

Phương tiện

Top