Vui lòng chờ trong giây lát

"Đừng nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo"

(NDH) Chi phí BOT tăng kéo theo giá hàng hóa tăng, tác động đến cuộc sống của người dân, đặc biệt những người thu nhập thấp.

Sáng ngày 8/9, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Viện nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển (Viện PLD) tổ chức buổi Tọa đàm "Dự án BOT - Chính sách và giải pháp".

Phát biểu tại sự kiện, Luật sư Hoàng Ngọc Giao - Công ty Luật Hoàng Giao và Cộng sự cho hay BOT hay BT là một hình thức PPP (hợp tác đối tác công tư), nếu được áp dụng đúng cách sẽ giúp huy động được nguồn vốn tư nhân để phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, thời gian qua những hệ lụy của BOT tại Việt Nam dấy lên lo ngại về sự phát triển của nền kinh tế.

Trạm thu phí BOT QL1 tại km 604+700 xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình. Ảnh: Báo Giao thông.

Lấy dẫn chứng về định nghĩa PPP, Luật sư Nguyễn Tiến Lập - Trọng tài viên VIAC đánh giá mô hình này tại Việt Nam còn đơn giản, phiến diện và chưa phản ánh đúng bản chất.

Theo định nghĩa quốc tế, PPP là cơ chế hợp tác trong đó 1 tổ chức tư nhân chịu trách nhiệm cung cấp vốn, xây dựng và quản lý, vận hành một dự án để đổi lại sự cam kết về dòng thanh toán trực tiếp từ chính phủ hoặc gián tiếp từ người sử dụng cho toàn bộ đời dự án hoặc một thời hạn nhất định được xác định trước.

Trong khi đó Nghị định 15/2015 định nghĩa PPP là hình thức đầu tư được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện, quản lý, vận hành dự án kết cấu hạ tầng, dịch vụ công.

"Định nghĩa về PPP của Việt Nam còn khá đơn giản và chưa phản ánh đúng bản chất của mô hình này", Luật sư Lập nhận định.

Một vấn đề được ông Lập đưa ra là vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp BOT tại Việt Nam rất thấp, vay thương mại từ ngân hàng là chủ yếu thay cho mô hình tài chính tư nhân hỗn hợp và đặc thù. "Vậy đây là vốn tư nhân hay vốn xã hội", ông Lập đặt câu hỏi.

Bàn thêm về chuyện vốn chủ sở hữu, Luật sư Trương Thanh Đức - Công ty Luật Basico cho rằng khi muốn thực hiện các dự án BOT, nhà đầu tư chỉ lo “đặt gạch” làm sao vào được dự án là xong. Còn vốn chủ yếu là nhà nước và các ngân hàng lo. Cụ thể Nghị định 15/2015 cho phép doanh nghiệp có dự án BOT vay vốn đến 85-90%, nhà đầu tư chỉ góp 10-15% vốn.

Cũng theo Luật sư Đức, hiện nay luật thoáng đến mức Bộ GTVT, tỉnh có thể ủy quyền cho UBND các quận, huyện ký hợp đồng BOT với chủ đầu có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Cùng với đó, đối với các dự án BOT, chỉ định thầu thì lo thân hữu nhưng đấu thầu cũng không được khách quan như kỳ vọng.

"Hiện nay ở nước ta khi đấu thầu xuất hiện toàn ‘quân xanh quân đỏ’. Lúc đó đấu thầu lại là biện pháp để người ta hợp thức hóa chỉ định thầu một cách êm xuôi", ông nói.

Luật sư Trương Thanh Đức

Về ý kiến người nghèo không có ô tô nên không chịu ảnh hưởng từ các trạm thu phí, Luật sư Đức cho rằng điều này chưa hợp lý vì khi những hệ lụy của BOT tác động xấu đến nền kinh tế, chính những người nghèo phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất.

"Ở Việt Nam, đầu tư BOT kiểu gì cũng lãi. Cuối cùng người dân nghèo bao giờ cũng phải thua thiệt nhiều nhất. Bởi BOT sẽ tác động đến hàng hóa, dịch vụ", ông Đức bình luận.

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhấn mạnh chi phí BOT tăng sẽ đẩy giá thành hàng hóa và nhiều chi phí khác tăng theo, từ đó tác động lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt người thu nhập thấp.

"Đừng nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo" "Đừng nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo"
10 3740 56 reviews

(NDH) Chi phí BOT tăng kéo theo giá hàng hóa tăng, tác động đến cuộc sống của người dân, đặc biệt những người thu nhập thấp.

 

Thời sự

Thông tin thị trường
  • Tất cả
  • Tất cả
  • Hose
  • HNX
  • UPCom
Bình luận mới
Top